Saudi Arabia cam đoan về dầu mỏ với Canada

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia cho biết tranh cãi về quyền con người tại Saudi Arabia sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới nguồn cung cầu mỏ của Saudi Arabia cho Canada, ông đang đảm bảo cho khách hàng sau khi Riyadh đóng băng giao dịch mới với Canada và loại bỏ những nỗ lực hòa giải.

Saudi Arabia (đã tức giận bởi yêu cầu của Canada trong tuần trước là giải phóng ngay lập tức các nhà hoạt động bị bỏ tù tại vương quốc này) đã trục xuất đại sứ Canada, ngăn chặn nhập khẩu ngũ cốc Canada và kết thúc các chương trình y tế và giáo dục do nhà nước hậu thuẫn tại Canada.

r

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông sẽ tiếp tục ép Saudi Arabia về tự do cá nhân nhưng cũng cho biết nhà nước Ả Rập này đã có một số tiến bộ về nhân quyền.

Đại sứ Saudi Arabia tới Canada cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình al Arabiya rằng bình luận của Trudeau là tích cực nhưng cần phải thực hiện thêm.

Tranh chấp này đã đe dọa làm suy yếu động lực đầu tư nước ngoài của Riyadh, một chiến dịch đã không ổn định bởi một loạt các sáng kiến chính trị và ngoại giao quyết đoán của nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này.

Bộ trưởng Dầu mỏ của Saudi Arabia cho biết nước này có một chính sách vững chắc và lâu dài, với các nguồn cung cấp xăng dầu không bị ảnh hưởng bởi những xem xét chính trị. “Khủng hoảng ngoại giao hiện tại giữa Saudi Arabia và Canada sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ của Saudi Aramco với các khách hàng của họ tại Canada”.

Financial Times cho biết ngân hàng trung ương Saudi Arabia và các quỹ hưu trí nhà nước đã nói với các nhà quản lý tài sản nước ngoài của họ bán cổ phiếu, trái phiếu Canada và giữ tiền mặt.

Một nguồn tin ngân hàng cho biết ngân hàng trung ương Saudi đã yêu cầu ngân hàng của họ loại bỏ các tài sản Canada nhưng không hướng dẫn bán chúng.

Ngân hàng CIBC Canada ước tính dự trữ ngoại hối bằng đồng đô la Canada do Saudi Arabia nắm giữ khoảng 10 tỷ tới 25 tỷ CAD, hay chưa tới 10% khối lượng tiền tệ hàng ngày.

Trung tâm Truyền thông Quốc tế (CIC) của Riyadh đã đăng rằng “không phải chính phủ cũng như ngân hàng trung ương hay quỹ hưu nhà nước đã đưa ra hướng dẫn bất kỳ nào về việc bán tài sản ở Canada”. Nhưng họ đã nhanh chóng xóa bài viết này mà không đưa ra lời giải thích.

Tập đoàn Eurasia cho biết việc giảm khủng hoảng cần thời gian. Họ bổ sung “lãnh đạo mới của Saudi Arabia đang thúc đẩy đòn bẩy kinh tế và các công cụ chính trị gửi một thông điệp cho các đối tác của họ rằng sự can thiệp vào các vấn đề trong nước của họ sẽ không được dung thứ”.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top