Các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu sau mùa hè

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc tăng cường mua dầu thô từ nước ngoài sau khi trở lại từ đợt bảo dưỡng kéo dài trong mùa hè để tăng cường cho nhu cầu nhiên liệu trong mùa đông, một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng từ thuế và giá dầu cao đã dịu đi hiện nay.

Sự phục hồi trong nhập khẩu của các nhà máy lọc dầu tư nhân (thường gọi là teapot) đã thúc đẩy giá giao ngay với dầu thô Trung Đông và dầu của Nga lên mức cao nhất trong nhiều tháng.

Sự trở lại thị trường của họ cũng do lợi nhuận cải thiện sau khi đóng cửa kéo dài giúp giảm tồn kho xăng dầu và dầu diesel, thúc đẩy giá nhiên liệu trong nước. Các nhà máy lọc dầu độc lập đã nhập 6 triệu tấn hay 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 8/2018, tăng 40% so với tháng 7/2018, và cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Thomson Reuters.

Lượng nhập khẩu của họ là thấp thứ 2 trong kỷ lục tính từ ngày 10/2016, do các nhà máy lọc dầu đóng cửa hay dừng hoạt động bởi nhu cầu dầu diesel giảm, giá dầu thô cao và các quy định thuế mới. Số liệu tính toán này không gồm lượng nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu tư nhân lớn Hengli Petrochemical và Rongsheng Group. Các nhà máy teapot chiếm khoảng 1/5 trong số gần 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày nhập vào Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Quản lý của một nhà máy lọc dầu độc lập tại Dongying dấu tên cho biết “lượng đặt hàng dầu thô nặng của chúng tôi tăng trong tháng 8 và tháng 9 do chúng tôi trở lại sau 20 ngày bảo dưỡng trong tháng 7/2018”. Ông nói “lợi nhuận tích cực một chút, nhưng cuối cùng chúng tôi đã có lợi nhuận trong tháng 8”, bổ sung rằng giá sản phẩm xăng dầu tăng khuyến khích thêm các nhà máy trở lại hoạt động sau bảo dưỡng.

Việc nhập khẩu duy trì từ các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc sẽ bổ sung cho nhu cầu toàn cầu tại cùng thời điểm có khả năng gián đoạn nguồn cung dự kiến từ các nhà sản xuất chính như Venezuela và Iran. Sự tăng vọt trong nhu cầu sẽ thúc đẩy giá trong tương lai.

Điều này cũng sẽ làm giảm lo lắng về nhu cầu yếu hơn khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sụt giảm. Zhou Guoxia, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn dầu mỏ JLC cho biết “nhu cầu dầu thô trong tháng 9 sẽ tiếp tục phục hồi so với tháng 8 vì các nhà máy độc lập sẽ tăng cường để sản xuất mùa đông trong quý 4”, bổ sung rằng ngành công nghiệp này đã bị ám ảnh bởi tín dụng siết chặt và khảo sát kỹ hơn về thuế của họ.

locdaudungquat1_PZZB.jpg

Mức cộng của dầu Oman và dầu Blend ESPO của Nga, các loại thường được các nhà máy teapot mua, tăng lên mức cao nhất nhiều tháng trong tuần này, được hỗ trợ bởi nhu cầu phục hồi từ các nhà máy lọc dầu tư nhân.

Theo JLC công suất hoạt động của 44 nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông tăng lên 58% ở tuần thứ 2 của tháng 8, tăng từ trung bình 52,5% trong tháng 7. Mức độ hoạt động này thấp hơn so với các nhà máy lọc dầu nhà nước thường hoạt động với 70% công suất.

Lợi nhuận đã cải thiện khiêm tốn do giá các sản phẩm tăng bởi nguồn cung nhiên liệu yếu. Nhưng các nhà điều hành cảnh báo rằng lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu teatop vẫn yếu và các nhà máy nhỏ hơn đang vật lộn với những vấn đề kéo dài về thuế và giá dầu thô tăng, khả năng yêu cầu một số đóng cửa.

Các nhà máy teapot cũng mất lợi nhuận vì họ thiếu mạng lưới bán lẻ của các công ty như tập đoàn Dầu mỏ và hóa chất Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu không được chính phủ cấp phép xuất khẩu nhiên liệu, nghĩa là họ cũng bỏ lỡ khả năng bán hàng ra nước ngoài để trục lợi.

Một nhà quản lý khác tại nhà máy lọc dầu Dongying, mà đang chuẩn bị trở lại hoạt động hoàn toàn, cho biết việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn kể từ đầu tháng 7/2018 khi nhà máy hóa dầu Haiyou ở Sơn Đông phá sản gây nghi ngờ cho sức khỏe tài chính của lĩnh vực này.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top