Xăng chuẩn Euro 4 - Có tiếp tục lỗi hẹn?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một cuộc khảo sát do phóng viên thực hiện tại các cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù Quyết định của Thủ tướng đã chính thức có hiệu lực song trên thực tế đến nay, việc mua xăng theo tiêu chuẩn EURO 4 khá khó khăn.

Kể từ ngày 1/1/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn EURO 4 trở lên. Việc dừng này nhằm thực hiện theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Tuy nhiên, trên thực tế, để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh các quy định liên quan đến các yếu tố đầu vào ban đầu thì một khía cạnh khác cũng được người dân vô cùng quan tâm, đó là nhiên liệu để đảm bảo tiêu chuẩn EURO 4.

a11-1528087907491935136044.jpg

Một cuộc khảo sát do phóng viên thực hiện tại các cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù Quyết định của Thủ tướng đã chính thức có hiệu lực song trên thực tế đến nay, việc mua xăng theo tiêu chuẩn EURO 4 khá khó khăn.

Ngay tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, xăng theo tiêu chuẩn EURO 4 vẫn còn khan hiếm. Trong khi thị trường đang đối mặt với cơn khát này thì Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo đã xuất xưởng thành công các lô sản phẩm thương mại đầu tiên bao gồm xăng A92, xăng A95 và dầu Diesel, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam, mở ra một bước tiến mới trong việc sản xuất nhiên liệu trong nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Đinh Văn Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

PV: Trước hết, chúng tôi xin được chúc mừng công ty đã xuất xưởng thành công những lô sản phẩm thương mại đầu tiên. Xin ông cho biết, theo kế hoạch, công ty có thể cung cấp các sản phẩm nào ra thị trường?

Ông Đinh Văn Ngọc: Vào ngày 1/5, 8/5, 23/5 và 31/5 vừa qua, Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn chúng tôi đã xuất xưởng thành công nhiều lô sản phẩm thương mại đầu tiên từ Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn bao gồm sản phẩm xăng A92-EURO 4, xăng A95-EURO 4 và dầu Diesel, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường nhiên liệu Xăng (theo tiêu chuẩn EURO 4), dầu Diesel (tiêu chuẩn EURO 3/ EURO 4 theo yêu cầu của thị trường), khí hóa lỏng LPG, nhiên liệu phản lực Jet A1 (xăng máy bay); sản phẩm hóa dầu cao cấp như Benzene (99,96%), p-Xylene (99,7%), nhựa Polypropylene và sản phẩm lưu huỳnh rắn (99,9%) giành cho mục đích xuất khẩu.

a22-1528087972088198592711.jpg

Lô hàng xăng A95 – EURO 4 đầu tiên được xuất xưởng ngày 8/5/2018 của NSRP
PV: Vậy đến thời điểm nào thì Công ty sẽ có thể cung ứng 100% các sản phẩm như kế hoạch đề ra thưa ông?

Ông Đinh Văn Ngọc: Dự kiến đến giữa tháng 6 này thì toàn bộ sản phẩm của chúng tôi sẽ sẵn sàng đưa ra thị trường trong và ngoài nước để tiêu thụ. Đặc biệt, đối với sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A1 sẽ được xuất bán ra thị trường sau khi đã đạt các yêu cầu nghiêm ngặt của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

PV: Vậy đối với những sản phẩm đã được cung ứng ra thị trường thì các sản phẩm này đã trải qua những bước kiểm định như thế nào? Cơ quan nào sẽ là đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm cho việc này thưa ông?

Ông Đinh Văn Ngọc: Hiện tại, chúng tôi đã xuất bán thành công 06 lô sản phẩm bao gồm 05 lô sản phẩm Xăng (A92, A95) và 01 lô sản phẩm Dầu Diesel. Để các sản phẩm này được xuất xưởng thành công, các bước kiểm tra – thử nghiệm đều tuân thủ đúng các quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật chất lượng số 68/2006/QH11; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 05/2007/QH12 và các Nghị định, thông tư liên quan. Đặc biệt là quy trình giám định và cấp chứng thư cho các lô hàng trước và sau khi xuất bán ra thị trường của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (QUATEST 1) – đơn vị được chỉ định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ).

a33-1528088059232695234546.jpg

Ông Đinh Văn Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn
PV: Riêng đối với xăng, xin ông cho biết công suất đáp ứng thị trường của công ty đối với sản phẩm này?

Ông Đinh Văn Ngọc: Hiện tại, chúng tôi đang chạy ổn định nhà máy ở công suất 50% và đang tiến hành hiệu chỉnh, tối ưu hóa, xử lý các thông số kỹ thuật – vận hành để tăng dần công suất tới 100% và tiến hành nghiệm thu theo các quy định của hợp đồng EPC để nhà máy chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại dự kiến vào Quý IV/2018. Khi chạy ở 100% công suất, Công ty có khả năng cung cấp ra thị trường tới 3,5 triệu m3 xăng theo tiêu chuẩn EURO 4, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu nội địa cho sản phẩm xăng nhiên liệu.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất Việt Nam, là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (25,1%); Công ty Dầu khí KPI – Kuwait (35,1%); Công ty Idemitsu Kosan - Nhật Bản (35,1%) và Công ty Hóa chất Mitsui - Nhật Bản (5,7%) với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ đô la Mỹ. Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/ năm với các loại sản phẩm LPG, xăng 92/ 95, Diesel, Jet A1, Sản phẩm hóa dầu Benzen, P- Xylene, nhựa Polypropylen và lưu huỳnh. Đây là một trong những nhà máy hiện đại nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Dân Trí
 

Việc làm nổi bật

Top