Xăng E5 vừa rẻ, vừa thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện nay lượng bán xăng này mới chỉ chiếm 4,2%. Vậy đâu là nguyên nhân xăng E5 chưa được bán rộng rãi?.
Tin tức trên báo VTV cho biết, xăng E5 chỉ chiếm 4,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP. HCM. Nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng. Đồng thời, số cửa hàng bán xăng E5 còn ít.
Ngoài ra, không có sự chênh lệch lớn về giá bán giữa xăng E5 và xăng A92, đã chưa thật sự khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi. Sau thời gian thử nghiệm, các doanh nghiệp đề nghị cần thực hiện bán đại trà xăng E5 trong cả nước, thay vì chỉ bán thí điểm tại 7 thành phố lớn như hiện nay.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP. HCM đã quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tập trung đưa xăng E5 đến người tiêu dùng, nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn.
Theo thống kê, đến thời điểm này TP. HCM đã có 262 cửa hàng xăng có trụ xăng E5, chiếm hơn 50% tổng số cửa hàng xăng, dầu của thành phố. Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai sử dụng xăng E5, loại xăng này tiêu thụ rất thấp. báo VOV thông tin.
Anh Nguyễn Văn Vũ, nhà ờ đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9, hàng ngày đến Quận 3 làm việc. Anh cũng nghe tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xăng E5 là góp phần bảo vệ môi trường, nhưng anh vẫn đổ xăng xăng A92, A95 theo thói quen.
Anh Vũ cho biết lý do: “Tôi đổ xăng A92 vì đổ xăng E5 nó không thuận tiện cho mình vì có những trạm xăng không có trụ xăng E5, chẳng lẽ mình phải chạy đi tìm xăng E5 để đổ. Người dân sử dụng xăng A92 đã sử dụng từ lâu quen, nó rất an toàn, còn xăng E5 còn mới nên người dân ngại.”
Bên cạnh những bất tiện vừa nêu thì hiện nay, các trạm xăng thường chỉ có 1 trụ xăng E5, còn năm, bảy trụ xăng khác là A92, A95, nên người muốn đổ xăng E5 phải chờ rất lâu. Trong khi người đổ xăng thường có tâm lý muốn nhanh chóng để đi làm.
Bên cạnh đó, giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng truyền thống khoảng 400-500 đồng một lít nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về hiệu quả của việc sử dụng xăng E5 cũng chưa sâu, rộng.
Vì vậy, hiện nay mỗi tháng TP. HCM tiêu thụ 130.000m3 xăng, nhưng xăng sinh học E5 chỉ chiếm hơn 4%. Đáng nói là các cửa hàng xăng dầu cũng ngần ngại việc chuyển sang bán xăng E5 phải đầu tư thêm bồn, trụ xăng trong khi hiện nay người tiêu dùng mua rất ít và mức chiết khấu thấp.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tân Thịnh Vượng, ở quận 12 chia sẻ: “Doanh nghiệp mặt bằng nhỏ, ngày xưa chỉ có 1 cái bồn chứa xăng thôi, bây giờ thêm xăng E5 phải thêm bồn nữa thì phải mở rộng thêm mặt bằng, đường ống, công nghệ, thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy, phải đầu tư thêm trụ bơm rất tốn kém”.
Tại hội nghị sơ kết phân phối xăng E5 vừa được tổ chức tại TP. HCM, Sở Công Thương TP. HCM cho biết, đến ngày 31/12/2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu tại TP. HCM sẽ bán loại xăng sinh học này. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin.
Không chỉ các cửa hàng bán xăng gặp khó khăn mà các doanh nghiệp đầu mối cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5. Vì đầu tư các trạm pha chế, phối trộn xăng E5 tốn nhiều kinh phí, trong khi lợi nhuận xăng E5 không nhiều, những lúc giá xăng, dầu thế giới xuống thấp thì các đơn vị này bị lỗ từ 200 đến 300 đồng một lít.
Ông Dương Văn Phi, Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Tổng Công ty xăng dầu khu vực 2 kiến nghị: “Nhà nước phải có những chính sách để doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương sử dụng xăng E5. Đặc biệt là hỗ trợ chi phí chuyển từ xăng ron 92 sang xăng E5 bảo vệ môi trường. Qua quá trình thực hiện hiện chuyển đổi thì có chi phí phát sinh nhà nước hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp yên tâm thực hiện.”
Bà Lê Ngọc Đào – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, nếu trên thị trường nơi có bán xăng E5 và nơi lại không bán thì kế hoạch phân phối xăng sinh học E5 sẽ không hiệu quả. Để giải quyết tình trạng này, từ cuối tháng 12/2015 các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý xăng dầu sẽ phải triển khai phân phối đồng loạt xăng E5 theo chỉ đạo của UBND TP. HCM.
Ba doanh nghiệp đầu mối chính cung ứng xăng E5 tại TP. HCM là Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) có khả năng cung ứng khoảng 166.000 m3 xăng E5 hàng tháng.
“Để thực hiện từ 31/12 chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng xăng E5. Chúng tôi đề nghị các đơn vị đầu mối cam kết cung ứng đảm bảo cung ứng E5. Các đơn vị đầu mối nâng mức chiết khấu cho các cửa hàng xăng, dầu, như SaiGonPetro cao hơn 200 đồng so với các đơn vị khác để khuyến khích các cửa hàng chuyển đổi bán xăng E5.” - Bà Đào cho hay.
Cũng theo bà Đào, TP. HCM không bắt buộc doanh nghiệp ngừng bán xăng Mogas 92 mà chỉ yêu cầu mỗi cửa hàng xăng dầu có thêm một trụ bán xăng E5. TP. HCM cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân có thể đẩy mạnh tiêu thụ nguồn nguyên liệu này.
Tin tức trên báo VTV cho biết, xăng E5 chỉ chiếm 4,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP. HCM. Nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng. Đồng thời, số cửa hàng bán xăng E5 còn ít.
Ngoài ra, không có sự chênh lệch lớn về giá bán giữa xăng E5 và xăng A92, đã chưa thật sự khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi. Sau thời gian thử nghiệm, các doanh nghiệp đề nghị cần thực hiện bán đại trà xăng E5 trong cả nước, thay vì chỉ bán thí điểm tại 7 thành phố lớn như hiện nay.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP. HCM đã quyết liệt triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tập trung đưa xăng E5 đến người tiêu dùng, nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn.
Theo thống kê, đến thời điểm này TP. HCM đã có 262 cửa hàng xăng có trụ xăng E5, chiếm hơn 50% tổng số cửa hàng xăng, dầu của thành phố. Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai sử dụng xăng E5, loại xăng này tiêu thụ rất thấp. báo VOV thông tin.
Anh Nguyễn Văn Vũ, nhà ờ đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9, hàng ngày đến Quận 3 làm việc. Anh cũng nghe tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xăng E5 là góp phần bảo vệ môi trường, nhưng anh vẫn đổ xăng xăng A92, A95 theo thói quen.
Anh Vũ cho biết lý do: “Tôi đổ xăng A92 vì đổ xăng E5 nó không thuận tiện cho mình vì có những trạm xăng không có trụ xăng E5, chẳng lẽ mình phải chạy đi tìm xăng E5 để đổ. Người dân sử dụng xăng A92 đã sử dụng từ lâu quen, nó rất an toàn, còn xăng E5 còn mới nên người dân ngại.”
Bên cạnh những bất tiện vừa nêu thì hiện nay, các trạm xăng thường chỉ có 1 trụ xăng E5, còn năm, bảy trụ xăng khác là A92, A95, nên người muốn đổ xăng E5 phải chờ rất lâu. Trong khi người đổ xăng thường có tâm lý muốn nhanh chóng để đi làm.
Vì vậy, hiện nay mỗi tháng TP. HCM tiêu thụ 130.000m3 xăng, nhưng xăng sinh học E5 chỉ chiếm hơn 4%. Đáng nói là các cửa hàng xăng dầu cũng ngần ngại việc chuyển sang bán xăng E5 phải đầu tư thêm bồn, trụ xăng trong khi hiện nay người tiêu dùng mua rất ít và mức chiết khấu thấp.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tân Thịnh Vượng, ở quận 12 chia sẻ: “Doanh nghiệp mặt bằng nhỏ, ngày xưa chỉ có 1 cái bồn chứa xăng thôi, bây giờ thêm xăng E5 phải thêm bồn nữa thì phải mở rộng thêm mặt bằng, đường ống, công nghệ, thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy, phải đầu tư thêm trụ bơm rất tốn kém”.
Tại hội nghị sơ kết phân phối xăng E5 vừa được tổ chức tại TP. HCM, Sở Công Thương TP. HCM cho biết, đến ngày 31/12/2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu tại TP. HCM sẽ bán loại xăng sinh học này. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin.
Không chỉ các cửa hàng bán xăng gặp khó khăn mà các doanh nghiệp đầu mối cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5. Vì đầu tư các trạm pha chế, phối trộn xăng E5 tốn nhiều kinh phí, trong khi lợi nhuận xăng E5 không nhiều, những lúc giá xăng, dầu thế giới xuống thấp thì các đơn vị này bị lỗ từ 200 đến 300 đồng một lít.
Ông Dương Văn Phi, Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Tổng Công ty xăng dầu khu vực 2 kiến nghị: “Nhà nước phải có những chính sách để doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương sử dụng xăng E5. Đặc biệt là hỗ trợ chi phí chuyển từ xăng ron 92 sang xăng E5 bảo vệ môi trường. Qua quá trình thực hiện hiện chuyển đổi thì có chi phí phát sinh nhà nước hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp yên tâm thực hiện.”
Bà Lê Ngọc Đào – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, nếu trên thị trường nơi có bán xăng E5 và nơi lại không bán thì kế hoạch phân phối xăng sinh học E5 sẽ không hiệu quả. Để giải quyết tình trạng này, từ cuối tháng 12/2015 các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý xăng dầu sẽ phải triển khai phân phối đồng loạt xăng E5 theo chỉ đạo của UBND TP. HCM.
Ba doanh nghiệp đầu mối chính cung ứng xăng E5 tại TP. HCM là Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) có khả năng cung ứng khoảng 166.000 m3 xăng E5 hàng tháng.
“Để thực hiện từ 31/12 chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng xăng E5. Chúng tôi đề nghị các đơn vị đầu mối cam kết cung ứng đảm bảo cung ứng E5. Các đơn vị đầu mối nâng mức chiết khấu cho các cửa hàng xăng, dầu, như SaiGonPetro cao hơn 200 đồng so với các đơn vị khác để khuyến khích các cửa hàng chuyển đổi bán xăng E5.” - Bà Đào cho hay.
Cũng theo bà Đào, TP. HCM không bắt buộc doanh nghiệp ngừng bán xăng Mogas 92 mà chỉ yêu cầu mỗi cửa hàng xăng dầu có thêm một trụ bán xăng E5. TP. HCM cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân có thể đẩy mạnh tiêu thụ nguồn nguyên liệu này.
oilgas.vn
Relate Threads