Theo Bộ Công thương, lượng xăng dầu nhập khẩu lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 5,41 triệu tấn, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, lượng dầu thô xuất khẩu lũy kế 5 tháng ước đạt 3,06 triệu tấn, giảm 20,6% so với cùng kỳ.
Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường: Singapore với 1,82 triệu tấn, tăng 4,61%; Malaysia: 1,02 triệu tấn, tăng 381%; Hàn Quốc: 479 nghìn tấn, tăng 524%. Tuy nhiên, xăng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan giảm mạnh. Cụ thể, nhập từ Trung Quốc giảm 28,17% so với cùng kỳ năm trước, chỉ nhập khẩu 410 nghìn tấn và nhập từ Đài Loan giảm 69,79%, đạt 150 nghìn tấn.
Như vậy, nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN đã tăng mạnh, nguyên nhân là do việc thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực. Cụ thể, từ 1-1-2015, theo Hiệp định Việt Nam đã ký và hướng dẫn của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN là 20%, dầu diesel là 5%. Từ 1-1-2016, thuế nhập khẩu các mặt hàng như dầu diesel, mazut, dầu hoả từ ASEAN giảm về 0%.
ASEAN cũng là thị trường nhập khẩu chính xăng dầu của Việt Nam. Năm 2015 tổng cộng hơn 10 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam, chiếm hơn 50% là từ các nước ASEAN, trong đó nhập từ Singapore là 3,84 triệu tấn, Thái Lan 2,28 triệu tấn.
Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường: Singapore với 1,82 triệu tấn, tăng 4,61%; Malaysia: 1,02 triệu tấn, tăng 381%; Hàn Quốc: 479 nghìn tấn, tăng 524%. Tuy nhiên, xăng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan giảm mạnh. Cụ thể, nhập từ Trung Quốc giảm 28,17% so với cùng kỳ năm trước, chỉ nhập khẩu 410 nghìn tấn và nhập từ Đài Loan giảm 69,79%, đạt 150 nghìn tấn.
ASEAN cũng là thị trường nhập khẩu chính xăng dầu của Việt Nam. Năm 2015 tổng cộng hơn 10 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam, chiếm hơn 50% là từ các nước ASEAN, trong đó nhập từ Singapore là 3,84 triệu tấn, Thái Lan 2,28 triệu tấn.
Lạc Phong - Sài Gòn Giải Phóng
Relate Threads