Việt Nam nhập khẩu xăng dầu các loại chủ yếu từ Singapore; riêng xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này đã chiếm 42% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 39% trong tổng kim ngạch.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam 5 tháng đầu năm 2017 đạt gần 5,1 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD (tuy giảm 5,7% về lượng nhưng tăng mạnh 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước).
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu các loại chủ yếu từ Singapore; riêng xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này đã chiếm 42% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 39% trong tổng kim ngạch (đạt trên 2,1 triệu tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ; trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 39,6%).
Điểm đáng chú ý là nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc - thị trường lớn thứ 2 liên tục tăng rất mạnh, tăng tới 68,5% về lượng so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,2 triệu tấn và tăng 130% về trị giá, đạt 727,6 triệu USD.
Bên cạnh đó, xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Thái Lan mặc dù giảm nhẹ 2,7% về lượng, nhưng do giá tăng nên kim ngạch tăng mạnh 47% (đạt 321.783 tấn, trị giá 162,9 triệu USD).
Còn các thị trường nhập khẩu khác đều giảm cả về lượng và trị giá như: nhập từ Trung Quốc giảm 25,6% về lượng và giảm 1% về trị giá (đạt 401.474 tấn, trị giá 208,8 triệu USD); nhập từ Malaysia giảm 32,6% về lượng và giảm 8,7% về trị giá (đạt trên 1 triệu tấn, trị giá 463,8 triệu USD); nhập từ Nga giảm 59% về lượng và giảm 51% về trị giá (đạt 5.247 tấn, trị giá 3,2 triệu USD).
Nguyên nhân khiến nhập xăng dầu liên tục tăng mạnh là do cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại của Việt Nam mỗi năm thiếu hụt khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO.
Hiện công suất của nhà máy lọc dầu mới của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chỉ đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Năm 2018 cùng với sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, hai nhà máy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Năm 2017, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt kỳ vọng vượt các chỉ tiêu đề ra cho cả năm từ 15-20%.
Tính toán về vấn đề cân đối cung cầu xăng dầu thị trường Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết theo kế hoạch, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đi vào vận hành thương mại năm 2018, với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm thì Nhà máy dự kiến cung cấp khoảng 8,75 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% thị trường nội địa (cung cấp khoảng 2,307 triệu tấn xăng và 3,674 triệu tấn dầu DO).
Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PVOIL Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.
Theo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong 5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO. Trong khi đó, với công suất thiết kế của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện tại thì từ năm 2018, tổng nguồn cung xăng cả nước mới đạt gần 6 triệu tấn/năm, tổng nguồn cung dầu gần 7 triệu tấn/năm (tương ứng 92% và 82% nhu cầu nội địa).
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam 5 tháng đầu năm 2017 đạt gần 5,1 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD (tuy giảm 5,7% về lượng nhưng tăng mạnh 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước).
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu các loại chủ yếu từ Singapore; riêng xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này đã chiếm 42% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 39% trong tổng kim ngạch (đạt trên 2,1 triệu tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ; trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 39,6%).
Bên cạnh đó, xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Thái Lan mặc dù giảm nhẹ 2,7% về lượng, nhưng do giá tăng nên kim ngạch tăng mạnh 47% (đạt 321.783 tấn, trị giá 162,9 triệu USD).
Còn các thị trường nhập khẩu khác đều giảm cả về lượng và trị giá như: nhập từ Trung Quốc giảm 25,6% về lượng và giảm 1% về trị giá (đạt 401.474 tấn, trị giá 208,8 triệu USD); nhập từ Malaysia giảm 32,6% về lượng và giảm 8,7% về trị giá (đạt trên 1 triệu tấn, trị giá 463,8 triệu USD); nhập từ Nga giảm 59% về lượng và giảm 51% về trị giá (đạt 5.247 tấn, trị giá 3,2 triệu USD).
Nguyên nhân khiến nhập xăng dầu liên tục tăng mạnh là do cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại của Việt Nam mỗi năm thiếu hụt khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO.
Hiện công suất của nhà máy lọc dầu mới của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chỉ đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Năm 2018 cùng với sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, hai nhà máy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Năm 2017, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt kỳ vọng vượt các chỉ tiêu đề ra cho cả năm từ 15-20%.
Tính toán về vấn đề cân đối cung cầu xăng dầu thị trường Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết theo kế hoạch, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đi vào vận hành thương mại năm 2018, với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm thì Nhà máy dự kiến cung cấp khoảng 8,75 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% thị trường nội địa (cung cấp khoảng 2,307 triệu tấn xăng và 3,674 triệu tấn dầu DO).
Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PVOIL Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.
Theo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong 5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO. Trong khi đó, với công suất thiết kế của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện tại thì từ năm 2018, tổng nguồn cung xăng cả nước mới đạt gần 6 triệu tấn/năm, tổng nguồn cung dầu gần 7 triệu tấn/năm (tương ứng 92% và 82% nhu cầu nội địa).
Relate Threads