Trước ý kiến xài xăng E5 gây hỏng xe, các chuyên gia cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.
Tại buổi tọa đàm "Để người dân không còn e dè với xăng ethanol" do báo Giao Thông tổ chức ngày 10-1, đại diện các bộ ngành đều khẳng định chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây ra sự cố hỏng hóc nào đối với các phương tiện.
Xăng E5 bán tại một cây xăng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Theo ông Nguyễn Văn Khôi - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ), từ năm 2010 đã triển khai thí điểm áp dụng ở Vũng Tàu và mở rộng ra 6 thành phố lớn trên cơ sở quản lý thị trường, kiểm tra nhanh và đến nay chưa có vụ việc nào hỏng hóc phương tiện do sử dụng xăng E5.
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), khẳng định việc sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại.
Đối với thông tin cho rằng một số dòng xe cũ không tương thích với xăng E5, ông Tuyến cho rằng ngay cả xe cũ dùng xăng khoáng cũng có thể bị ảnh hưởng, sự cố, trục trặc kỹ thuật. Trong khi đó, xăng E5 không chỉ có ethanol mà còn có phụ gia cải thiện chất lượng.
Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương) - cho rằng chủ trương Chính phủ là khuyến khích sử dụng xăng thân thiện môi trường trên cơ sở ưu đãi thuế, phí, trong đó hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của xăng E5 để tạo độ chênh về giá với xăng Ron95.
Tại buổi tọa đàm "Để người dân không còn e dè với xăng ethanol" do báo Giao Thông tổ chức ngày 10-1, đại diện các bộ ngành đều khẳng định chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây ra sự cố hỏng hóc nào đối với các phương tiện.
Xăng E5 bán tại một cây xăng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), khẳng định việc sử dụng xăng E5, E10 đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại.
Đối với thông tin cho rằng một số dòng xe cũ không tương thích với xăng E5, ông Tuyến cho rằng ngay cả xe cũ dùng xăng khoáng cũng có thể bị ảnh hưởng, sự cố, trục trặc kỹ thuật. Trong khi đó, xăng E5 không chỉ có ethanol mà còn có phụ gia cải thiện chất lượng.
Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương) - cho rằng chủ trương Chính phủ là khuyến khích sử dụng xăng thân thiện môi trường trên cơ sở ưu đãi thuế, phí, trong đó hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của xăng E5 để tạo độ chênh về giá với xăng Ron95.
N.AN
Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ
Relate Threads