Giá xăng dầu được điều hành theo đúng Nghị định 83/2014/NĐ-CP

Admin

Administrator
Thành viên BQT
Trong công tác điều hành giá xăng dầu, người phát ngôn của Bộ Công Thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: Giá xăng dầu đang được điều hành đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo khoản 9, Điều 3 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

709cacfe7e2356320dd0fc840b506193_5553ee19cea609.img.jpg

Giá cơ sở bao gồm các yếu tố và được xác định bằng: Giá CIF cộng thuế nhập khẩu cộng thuế tiêu thụ đặc biệt nhân tỷ giá ngoại tệ cộng thuế giá trị gia tăng cộng chi phí kinh doanh định mức cộng mức trích lập Quỹ Bình ổn giá cộng lợi nhuận định mức cộng thuế bảo vệ môi trường cộng các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, giá CIF được tính bằng giá xăng dầu thế giới (giá Platt Singapore) cộng các khoản chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng Việt Nam. Những yếu tố này được xác định ở nhiệt độ thực tế. Trong đó, giá xăng dầu thế giới được được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc.

Đối với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong quá trình kinh doanh, thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động lựa chọn giá cả, thời điểm giao dịch mua bán xăng dầu trên thị trường thế giới, phù hợp và có lợi đối với hoạt động kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp chốt được giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm thấp hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá thì doanh nghiệp có thể thu được kết quả kinh doanh tốt. Ngược lại, doanh nghiệp chốt giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm cao hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá thì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thuận lợi.

Như vậy, trong cùng một chu kỳ kinh doanh, có thể doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu này bị lỗ nhưng doanh nghiệp khác kinh doanh có lãi, thậm chí có doanh nghiệp thu được lãi nhiều nếu thỏa thuận mua được xăng dầu trên thị trường thế giới với giá thấp, có chiến lược kinh doanh, hạch toán chi phí một cách hợp lý… Tương tự, trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, có giai đoạn doanh nghiệp thu được lãi cao, có giai đoạn thu được lãi thấp, có giai đoạn bị lỗ. Điều này thể hiện đúng quy luật thị trường. Bên cạnh đó, trên thực tế kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp có giá vốn và chi phí khác nhau nên mức độ lỗ lãi cũng khác nhau.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tuân thủ đúng các quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo: Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top