oilgasvietnam
Moderator
Ngày 5.12, gần 200 kỹ sư, công nhân Công ty CP chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) tiến hành hạ thủy giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05.
Đây là giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam do PV Shipyard chế tạo, có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9.000 m.
Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Mỹ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn, có giá trị 230 triệu USD.
Đây là giàn khoan tự nâng thứ hai do PV Shipyard thực hiện sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được bàn giao cho Vietsovpetro đưa vào sử dụng thành công trong hơn 2 năm qua.
12 giờ cùng ngày, phóng viên Thanh Niên có mặt tại cảng Shipyard, ghi nhận toàn bộ quá trình các kỹ sư, công nhân chuẩn bị tiến hành hạ thủy giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam này.
Tại cảng, một sà lan dài 150 m, rộng 45 m, tải trọng 30.000 tấn được Shipyard thuê từ Singapore đã sẵn sàng chuẩn bị đón giàn khoan 18.000 tấn.
Hai đường trượt có bôi dầu nhờn đặc chủng làm giảm ma sát kéo dài từ sà lan đến giàn khoan Tam Đảo 05.
Để hạ thủy giàn này, có đến 4 hệ thống cáp dùng kéo giàn khoan. Mỗi hệ thống có 48 dây cáp. Một dây cáp có lực kéo 19 tấn.
12 giờ 20 phút, giàn khoan bắt đầu di chuyển từ từ xuống sà lan.
Kỹ sư Dương Công Tạo, Xưởng trưởng Xưởng Đường ống và lắp máy Shipyard cho biết: “Quá trình hạ thủy giàn khoan tự nâng này sẽ được di chuyển từ vị trí chế tạo đến vị trí sát cầu cảng và được hạ thủy lên sà lan bằng hệ thống kích kéo thủy lực. Dự kiến, đến 23 giờ cùng ngày, giàn khoan này mới xuống hết sà lan”.
Dưới đây là những hình ảnh Thanh Niên ghi nhận tại buổi hạ thủy:
Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Mỹ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn, có giá trị 230 triệu USD.
12 giờ cùng ngày, phóng viên Thanh Niên có mặt tại cảng Shipyard, ghi nhận toàn bộ quá trình các kỹ sư, công nhân chuẩn bị tiến hành hạ thủy giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam này.
Tại cảng, một sà lan dài 150 m, rộng 45 m, tải trọng 30.000 tấn được Shipyard thuê từ Singapore đã sẵn sàng chuẩn bị đón giàn khoan 18.000 tấn.
Hai đường trượt có bôi dầu nhờn đặc chủng làm giảm ma sát kéo dài từ sà lan đến giàn khoan Tam Đảo 05.
12 giờ 20 phút, giàn khoan bắt đầu di chuyển từ từ xuống sà lan.
Kỹ sư Dương Công Tạo, Xưởng trưởng Xưởng Đường ống và lắp máy Shipyard cho biết: “Quá trình hạ thủy giàn khoan tự nâng này sẽ được di chuyển từ vị trí chế tạo đến vị trí sát cầu cảng và được hạ thủy lên sà lan bằng hệ thống kích kéo thủy lực. Dự kiến, đến 23 giờ cùng ngày, giàn khoan này mới xuống hết sà lan”.
Dưới đây là những hình ảnh Thanh Niên ghi nhận tại buổi hạ thủy:
Theo: Nguyễn Long - Báo Thanh Niên
Relate Threads