Thời gian qua, với sự nỗ lực của các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN), việc tiêu thụ xăng sinh học E5 được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, loại xăng này vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với xăng khoáng truyền thống.
Tiêu thụ tăng nhưng chưa cao
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) cho biết, công ty hiện có 17 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, sản lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2016 đạt trên 6,28 triệu lít, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015. Bình quân mỗi tháng, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt trung bình trên 897.288 lít. Dự kiến, sản lượng E5 tiêu thụ của PV Oil Hà Nội năm 2016 đạt 11,285 triệu lít, tăng 69,6% so với năm 2015.
Ghi nhận tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội cho thấy, tiêu thụ xăng E5 có chiều hướng tăng lên. Tại Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh, 7 tháng đầu năm 2016 tiêu thụ trên 1,06 triệu lít, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái; Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân, 7 tháng đầu năm 2016 tiêu thụ trên 2,2 triệu lít, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái; Cửa hàng xăng dầu Liên Ninh, 7 tháng đầu năm 2016 tiêu thụ được 309.791 lít, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, có những cửa hàng năm nay mới bắt đầu kinh doanh xăng E5, nhưng đã cho kết quả tiêu thụ khả quan, như Cửa hàng xăng dầu Phù Lỗ, tại huyện Sóc Sơn, từ đầu năm đến nay đã tiêu thụ được 521.914 lít.
Theo bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp (PV Oil Hà Nội) - người sử dụng xăng E5 đều đánh giá tốt về sản phẩm như: Thân thiện với môi trường, tiết kiệm, khả năng tăng tốc của động cơ cao... Tuy nhiên, so với xăng khoáng truyền thống, tỷ lệ xăng E5 tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 26% trong tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng thuộc PV Oil Hà Nội.
Vẫn còn nhiều khó khăn
Ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc PV Oil Hà Nội - thừa nhận, mức tiêu thụ xăng E5 còn hạn chế do tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đồng bộ hệ thống cửa hàng bán xăng E5, tạo thuận lợi cho khách hàng. Công tác truyền thông chưa được triển khai sâu rộng, quyết liệt nhằm phổ biến tới người tiêu dùng lợi ích của việc sử dụng xăng E5. Vì vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, doanh nghiệp cần được hỗ trợ chi phí vệ sinh xúc rửa bồn bể, trụ bơm, chi phí trang bị logo, bảng hiệu, ưu đãi về chiết khấu… Bên cạnh đó, nhà nước cần tuyên truyền mạnh mẽ để người dân hiểu đầy đủ về lợi ích của loại xăng này.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá bán của xăng E5 chưa hấp dẫn. Nhà nước cần có chính sách phù hợp để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng khoảng 1.000 đồng/lít, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở pha trộn, điểm bán xăng E5.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có chính sách dài hạn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ; xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông...
Tiêu thụ tăng nhưng chưa cao
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) cho biết, công ty hiện có 17 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, sản lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2016 đạt trên 6,28 triệu lít, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015. Bình quân mỗi tháng, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt trung bình trên 897.288 lít. Dự kiến, sản lượng E5 tiêu thụ của PV Oil Hà Nội năm 2016 đạt 11,285 triệu lít, tăng 69,6% so với năm 2015.
Theo bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp (PV Oil Hà Nội) - người sử dụng xăng E5 đều đánh giá tốt về sản phẩm như: Thân thiện với môi trường, tiết kiệm, khả năng tăng tốc của động cơ cao... Tuy nhiên, so với xăng khoáng truyền thống, tỷ lệ xăng E5 tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 26% trong tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng thuộc PV Oil Hà Nội.
Vẫn còn nhiều khó khăn
Ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc PV Oil Hà Nội - thừa nhận, mức tiêu thụ xăng E5 còn hạn chế do tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đồng bộ hệ thống cửa hàng bán xăng E5, tạo thuận lợi cho khách hàng. Công tác truyền thông chưa được triển khai sâu rộng, quyết liệt nhằm phổ biến tới người tiêu dùng lợi ích của việc sử dụng xăng E5. Vì vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, doanh nghiệp cần được hỗ trợ chi phí vệ sinh xúc rửa bồn bể, trụ bơm, chi phí trang bị logo, bảng hiệu, ưu đãi về chiết khấu… Bên cạnh đó, nhà nước cần tuyên truyền mạnh mẽ để người dân hiểu đầy đủ về lợi ích của loại xăng này.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá bán của xăng E5 chưa hấp dẫn. Nhà nước cần có chính sách phù hợp để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng khoảng 1.000 đồng/lít, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở pha trộn, điểm bán xăng E5.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có chính sách dài hạn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu sinh học như miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị vật tư tồn trữ; xem xét miễn thuế, phí môi trường đối với phần xăng nền để pha chế xăng E5; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông...
Báo Công Thương
Relate Threads