Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95 và đề xuất sớm triển khai xăng mới E5RON95.
Kiến nghị trên vừa được các doanh nghiệp nêu ra tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.
Được biết kiến nghị trên đã được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ..
Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 42%.
Phần còn lại là lượng tiêu thụ xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 58%.
"2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa tăng đáng kể, khoảng 33-34% so với năm 2017 là 8-9%. Đây là tín hiệu đáng mừng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.
Theo ông Năm, người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng do dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.
Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5 RON 95.
Bên cạnh đó, ông Hà đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Trước đề xuất này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ báo cáo Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện nay nhà cung cấp cồn E100 cho các doanh nghiệp trong nước là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu.
Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018, giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng).
Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì độc quyền bởi người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân.
Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Thu Thảo (Tổng hợp)
Baodatviet.vn
Kiến nghị trên vừa được các doanh nghiệp nêu ra tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.
Được biết kiến nghị trên đã được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ..
Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 42%.
Phần còn lại là lượng tiêu thụ xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 58%.
"2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa tăng đáng kể, khoảng 33-34% so với năm 2017 là 8-9%. Đây là tín hiệu đáng mừng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.
Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5 RON 95.
Bên cạnh đó, ông Hà đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Trước đề xuất này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ báo cáo Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện nay nhà cung cấp cồn E100 cho các doanh nghiệp trong nước là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu.
Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018, giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng).
Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì độc quyền bởi người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân.
Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Trước đó, từ 1/1/2018, xăng RON92 sẽ chính thức bị khai tử, biến mất khỏi trên thị trường. Thay vào đó, thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.
Sau khi xăng RON92 bị khai tử, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch Công ty CP Xăng dầu Tự lực I cho biết, tỷ lệ bán xăng E5 hiện nay còn khá thấp so với RON 95, chỉ chiếm khoảng 30-40% tổng sản lượng tiêu thụ.
Khảo sát thực tế một số cây xăng khác trên địa bản Hà Nội cũng cho thấy, người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt với E5 và “chuộng” RON 95 hơn mặc dù loại xăng này đắt hơn.
Một nhân viên cây xăng tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Nhiều người có tâm lý ngại đổ xăng E5, đặc biệt những người đi các dòng xe đắt tiền. Mặc dù giá tiền chênh gần 2 nghìn đồng/lít nhưng họ vẫn chấp nhận”.
Thu Thảo (Tổng hợp)
Baodatviet.vn
Relate Threads