Chủ tịch Quốc hội chưa đồng ý tăng thuế xăng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nguồn tin của Tuổi trẻ cho biết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có ý kiến như vậy khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình dự luật nhằm tăng khung thuế đối với xăng dầu.

nguyen-thi-kim-ngan-1505308591236.jpg

Chiều 13-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Những điều chỉnh khung thuế suất đáng kể nhất được Chính phủ đề nghị là đối với mặt hàng xăng dầu và túi ni lông.

Theo đó, khung thuế suất đối với xăng được đề nghị điều chỉnh từ 1.000-4.000 đồng/lít lên mức từ 3.000-8.000 đồng/lít.

Khung thuế suất với túi ni lông được đề nghị điều chỉnh từ 30.000-50.000 đồng/kg lên mức 40.000-200.000 đồng/kg.

Đánh giá về tác động của dự luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong tình tình kinh tế đất nước hiện nay thì việc tăng thuế suất nhìn chung là không thuận.

Bà nhấn mạnh đến tư tưởng của Thủ tướng là hạn chế tăng các loại thuế, phí, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo phấn khởi cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh rằng đối với mặt hàng xăng dầu thì với khung thuế suất hiện hành vẫn chưa áp mức tối đa, do đó cần cân nhắc lại việc đề nghị tăng lên nữa.

Trong khi đó, số thu thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu chiếm 93% tổng thu, nên cơ quan soạn thảo cần rà soát các đối tượng chịu thuế làm sao cho dự án luật điều chỉnh một cách toàn diện.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, ngân sách nhà nước tăng lên từ nguồn này sẽ được dùng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có chi cho bảo vệ môi trường, đồng thời vẫn bảo đảm tính cạnh tranh của nền kinh tế, các sản phẩm chủ yếu của Việt Nam.

Chính phủ cũng khẳng định việc sửa đổi luật lần này cũng hướng đến việc nâng cao hơn trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường; khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cho toàn xã hội, là đầu vào của nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống của người dân, mà mức thuế cụ thể đối với xăng, dầu hiện nay vẫn chưa điều chỉnh tăng đến mức trần cho phép. Do đó, đề nghị điều chỉnh chính sách thuế một cách đột ngột như dự thảo luật là chưa thực sự phù hợp.

LÊ KIÊN
Báo Tuổi Trẻ​
 

Việc làm nổi bật

Top