Thời gian gần đây, cái tên Công ty cổ phần kỹ thuật nhiệt Mèo Đen (Black Cat) đã không còn xa lạ với những công ty trong ngành bia - nước giải khát, dầu khí, nhiệt điện, xi măng… Là công ty hoạt động chuyên cung cấp dịch vụ công nghiệp cách nhiệt, giàn giáo, sơn, chống cháy, chịu lửa và nhân sự cho các dự án onshore và offshore, Black Cat đã trải qua một hành trình dài để có được vị trí như hôm nay.
Vượt khó đi lên
Chặng đường phát triển của Black Cat trong những ngày đầu thành lập gặp muôn vàn khó khăn. Khởi sự công ty chỉ cung cấp dịch gia công, lắp đặt đơn thuần với kho bãi đơn sơ. Điều khó nhất lúc đó là vấn đề nhân sự. Ở trong nước không có cơ sở đào tạo nhân lực chính quy có tay nghề cao cho ngành nghề mà công ty đang cần, trong khi đó lực lượng lao động lao động phổ thông trong công ty lại thường biến động do sự cạnh tranh không lành mạnh bởi các đơn vị nhỏ, lẻ trên thị trường.
Để vượt ra khỏi những nhược điểm cố hữu của ngành nghề, Black Cat đã xây dựng và phát triển hướng đi riêng. Đầu tiên, công ty nâng cao hàm lượng tri thức trong sản phẩm dịch vụ nhằm thoát khỏi việc đơn thuần gia công và lắp đặt, bằng việc đẩy mạnh hoạt động tư vấn, thiết kế, chế tạo, đề xuất và áp dụng các vật liệu, kỹ thuật mới.
Cho đến thời điểm hiện nay, Black Cat đã đưa vào ứng dụng các vật liệu tiên tiến trên thế giới, các phương pháp thi công thân thiện với môi trường (Vapor- Abrassive Blasting), hiệu suất cao, dễ sử dụng, dễ bảo trì và sữa chữa. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cải tiến, đầu tư máy móc, cải thiện quy trình làm việc nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi giữa các khâu trong chuỗi công việc và có thể thi công cho các môi trường khắc nghiệt nhất.
Để phát triển các công nghệ mới, Black Cat đã thành lập chi nhánh ở Thụy Điển nhằm thâm nhập vào thị trường ở các nước phát triển để tiếp thu, ứng dụng nhanh các vật liệu, kỹ thuật cũng như những phương pháp tiên tiến trên thế giới. Ở trong nước, công ty mong muốn kết nối với các đơn vị trong cùng ngành nghề để thành lập Hiệp hội Cách nhiệt, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, bảo vệ thị trường cách nhiệt trong nước trước sự cạnh tranh, thâu tóm của doanh nghiệp lớn của nước ngoài.
Đối với nguồn nhân lực, công ty quan niệm rằng, con người là cốt lõi của mọi vấn đề, và đào tạo con người là vấn đề then chốt để doanh nghiệp phát triển. Để đảm bảo nguồn nhân lực cung cấp cho các dự án, Black Cat dự định sẽ thành lập Trung tâm tư vấn và đào tạo về cách nhiệt, giàn giáo cùng với sự hợp tác hỗ trợ từ AIS (UK) nhằm đẩy mạnh việc tư vấn, thiết kế để có thể mang đến cho khách hàng các giải pháp công nghệ tốt nhất. Trung tâm này sẽ đào tạo nâng cao tay nghề, kiến thức cho công nhân Black Cat đồng thời cung cấp dịch vụ đào tạo nghề, cấp chứng chỉ nghề có giá trị quốc tế cho thị trường.
Không chỉ chú trọng phát triển con người, Black Cat còn phát triển hệ thống quản lý để phát huy tối đa nguồn lực con người. Để thực hiện điều này, công ty luôn chú trọng vào việc xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng, sức khỏe nghề nghiệp, an toàn và môi trường, theo tiêu chuẩn ISO 9001 & OSHAS 18000 nhằm hướng đến xây dựng sự bền vững về môi trường, bền vững khách hàng và bền vững cho chính công ty.
Hiện nay, công ty đã áp dụng việc quản trị doanh nghiệp theo các khung chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn COSO cho hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ; tiêu chuẩn APICS cho quản lý chuỗi cung ứng. Và đặc biệt, tiêu chuẩn PMI cho quản lý dự án nhằm tăng khả năng phục vụ cho khách hàng tốt nhất.
Bằng những nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên trong công ty, sau 5 năm, Black Cat đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cách nhiệt, giàn giáo, sơn và chống cháy. Đội ngũ nhân viên công ty hiện có hơn 200 người, phục vụ cho hàng trăm dự án tại Việt Nam, Lào, Cambodia, Malaysia, Myanmar, Papua New Guinea ở nhiều lĩnh vực như dầu khí, hàng hải, nhiệt điện, xi măng, cơ khí chế tạo… cho đến công nghiệp thực phẩm, bia và nước giải khát.
Cạnh tranh bằng chất lượng
Trong khi các công ty trong cùng ngành phát triển thiếu tính hệ thống, loay hoay tìm hướng đi thì Black Cat nổi lên như một công ty có đầy đủ năng lực về quản trị, an toàn, chất lượng, kỹ thuật để cạnh tranh một cách sòng phẳng với các các doanh nghiệp nước ngoài hiện nay đã và đang thâu tóm thị trường Việt Nam.
Black Cat luôn tìm kiếm và hợp tác với các nhà cung cấp đến từ khắp nơi trên thế giới. Công ty luôn tuân thủ nguyên tắc sẵn sàng loại bỏ các nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và tiến độ, không thực hiện chính sách giá rẻ và cũng không cạnh tranh bằng giá để phục vụ khách hàng. Bởi lẽ, Black Cat hiểu rằng chỉ có cạnh tranh bằng chuỗi chất lượng mới là sự cạnh tranh bền vững nhất.
Ngày 3-6 vừa qua, Black Cat đã tổ chức thành công sự kiện khách hàng năm 2016 nhằm tri ân các khách hàng đã sử dụng dịch vụ công ty và các khách hàng tiềm năng. Tham gia sự kiện có khoảng hơn 60 khách hàng thân thiết trong và ngoài nước đến từ Anh, Singapore, Thụy Điển… Sự kiện này đã giúp công ty mang những sản phẩm dịch vụ đến gần với khách hàng hơn, đồng thời công ty đã được lắng nghe những chia sẻ, mong đợi của khách hàng để có thể phát triển hoàn thiện hơn trong tương lai.
Trong 5 năm hoạt động, dù vẫn còn nhược điểm trong thi công, nhưng Black Cat không bao giờ chối bỏ trách nhiệm. Mọi khiếm khuyết đều được công ty khắc phục tại công trường bằng chính nguồn lực và chi phí của công ty. Vì thế trong 5 năm hoạt động, khách hàng chưa một lần từ bỏ sử dụng dịch vụ của Black Cat vì lỗi chất lượng hay không giữ chữ tín. Đây được coi là điểm khác biệt nhất của Black Cat để trở thành nhà cung cấp dịch vụ dài hạn của các đối tác lớn trên thế giới và Việt Nam.
Vượt khó đi lên
Chặng đường phát triển của Black Cat trong những ngày đầu thành lập gặp muôn vàn khó khăn. Khởi sự công ty chỉ cung cấp dịch gia công, lắp đặt đơn thuần với kho bãi đơn sơ. Điều khó nhất lúc đó là vấn đề nhân sự. Ở trong nước không có cơ sở đào tạo nhân lực chính quy có tay nghề cao cho ngành nghề mà công ty đang cần, trong khi đó lực lượng lao động lao động phổ thông trong công ty lại thường biến động do sự cạnh tranh không lành mạnh bởi các đơn vị nhỏ, lẻ trên thị trường.
Cho đến thời điểm hiện nay, Black Cat đã đưa vào ứng dụng các vật liệu tiên tiến trên thế giới, các phương pháp thi công thân thiện với môi trường (Vapor- Abrassive Blasting), hiệu suất cao, dễ sử dụng, dễ bảo trì và sữa chữa. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cải tiến, đầu tư máy móc, cải thiện quy trình làm việc nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi giữa các khâu trong chuỗi công việc và có thể thi công cho các môi trường khắc nghiệt nhất.
Để phát triển các công nghệ mới, Black Cat đã thành lập chi nhánh ở Thụy Điển nhằm thâm nhập vào thị trường ở các nước phát triển để tiếp thu, ứng dụng nhanh các vật liệu, kỹ thuật cũng như những phương pháp tiên tiến trên thế giới. Ở trong nước, công ty mong muốn kết nối với các đơn vị trong cùng ngành nghề để thành lập Hiệp hội Cách nhiệt, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, bảo vệ thị trường cách nhiệt trong nước trước sự cạnh tranh, thâu tóm của doanh nghiệp lớn của nước ngoài.
Đối với nguồn nhân lực, công ty quan niệm rằng, con người là cốt lõi của mọi vấn đề, và đào tạo con người là vấn đề then chốt để doanh nghiệp phát triển. Để đảm bảo nguồn nhân lực cung cấp cho các dự án, Black Cat dự định sẽ thành lập Trung tâm tư vấn và đào tạo về cách nhiệt, giàn giáo cùng với sự hợp tác hỗ trợ từ AIS (UK) nhằm đẩy mạnh việc tư vấn, thiết kế để có thể mang đến cho khách hàng các giải pháp công nghệ tốt nhất. Trung tâm này sẽ đào tạo nâng cao tay nghề, kiến thức cho công nhân Black Cat đồng thời cung cấp dịch vụ đào tạo nghề, cấp chứng chỉ nghề có giá trị quốc tế cho thị trường.
Không chỉ chú trọng phát triển con người, Black Cat còn phát triển hệ thống quản lý để phát huy tối đa nguồn lực con người. Để thực hiện điều này, công ty luôn chú trọng vào việc xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng, sức khỏe nghề nghiệp, an toàn và môi trường, theo tiêu chuẩn ISO 9001 & OSHAS 18000 nhằm hướng đến xây dựng sự bền vững về môi trường, bền vững khách hàng và bền vững cho chính công ty.
Hiện nay, công ty đã áp dụng việc quản trị doanh nghiệp theo các khung chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn COSO cho hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ; tiêu chuẩn APICS cho quản lý chuỗi cung ứng. Và đặc biệt, tiêu chuẩn PMI cho quản lý dự án nhằm tăng khả năng phục vụ cho khách hàng tốt nhất.
Bằng những nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên trong công ty, sau 5 năm, Black Cat đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cách nhiệt, giàn giáo, sơn và chống cháy. Đội ngũ nhân viên công ty hiện có hơn 200 người, phục vụ cho hàng trăm dự án tại Việt Nam, Lào, Cambodia, Malaysia, Myanmar, Papua New Guinea ở nhiều lĩnh vực như dầu khí, hàng hải, nhiệt điện, xi măng, cơ khí chế tạo… cho đến công nghiệp thực phẩm, bia và nước giải khát.
Cạnh tranh bằng chất lượng
Trong khi các công ty trong cùng ngành phát triển thiếu tính hệ thống, loay hoay tìm hướng đi thì Black Cat nổi lên như một công ty có đầy đủ năng lực về quản trị, an toàn, chất lượng, kỹ thuật để cạnh tranh một cách sòng phẳng với các các doanh nghiệp nước ngoài hiện nay đã và đang thâu tóm thị trường Việt Nam.
Ngày 3-6 vừa qua, Black Cat đã tổ chức thành công sự kiện khách hàng năm 2016 nhằm tri ân các khách hàng đã sử dụng dịch vụ công ty và các khách hàng tiềm năng. Tham gia sự kiện có khoảng hơn 60 khách hàng thân thiết trong và ngoài nước đến từ Anh, Singapore, Thụy Điển… Sự kiện này đã giúp công ty mang những sản phẩm dịch vụ đến gần với khách hàng hơn, đồng thời công ty đã được lắng nghe những chia sẻ, mong đợi của khách hàng để có thể phát triển hoàn thiện hơn trong tương lai.
Trong 5 năm hoạt động, dù vẫn còn nhược điểm trong thi công, nhưng Black Cat không bao giờ chối bỏ trách nhiệm. Mọi khiếm khuyết đều được công ty khắc phục tại công trường bằng chính nguồn lực và chi phí của công ty. Vì thế trong 5 năm hoạt động, khách hàng chưa một lần từ bỏ sử dụng dịch vụ của Black Cat vì lỗi chất lượng hay không giữ chữ tín. Đây được coi là điểm khác biệt nhất của Black Cat để trở thành nhà cung cấp dịch vụ dài hạn của các đối tác lớn trên thế giới và Việt Nam.
Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Relate Threads