Colombia đấu thầu 59 lô dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo Reuters hôm thứ tư đưa tin Cơ quan dầu khí Quốc gia Colombia (ANH) sẽ đưa ra đấu thầu 59 lô dầu, vòng đấu thầu này nằm trong kế hoạch khuyến khích đầu tư ngành dầu khí của Colombia.

colombia-dau-thau-59-lo-dau.jpg
Cơ quan dầu khí Quốc gia Colombia cho biết các lô này nằm ở khu vực Andean, tập trung chủ yếu ở phía bắc bờ biển Ca-ri-bê và ở đồng bằng phía đông.

Đầu năm nay sáu công ty dầu khí đã thắng thầu 11 hợp đồng tại vòng đấu thầu tài sản dầu của Colombia, theo ANH, vòng đấu thầu đầu năm nay đã kêu gọi được 500 triệu đô-la đầu tư.

Vòng đấu thầu lần này nhằm mục đích đảm bảo khả năng tự cung cấp năng lượng cho Colombia, tăng trữ lượng và nguồn cung thiết yếu để đảm bảo cân đối tài chính và thương mại của Colombia.

Chính sách phát triển dầu khí ngoài khơi Colombia mới bắt đầu từ năm 1969, với phát hiện Chuchupa ở phía bắc La Guajira năm 1973. Mỏ do Chevron điều hành là dự án ngoài khơi duy nhất hiện nay. Hoạt động dầu khí ngoài khơi không được phát triển cho đến khi Cơ quan dầu khí Quốc gia Colombia (ANH) đưa ra 6 lô năm 2012 và 5 lô năm 2014. Những lô này được giao cho Shell, Repsol, Ecopetrol, Anadarko, ExxonMobil và Statoil. Việc này đã mở đường trong việc đưa ra những điều kiện ưu đãi hơn về tài chính, thuế trong đó giảm thuế tài nguyên còn 40% , giảm thuế lợi tức.

Tháng 9 năm 2016 Bộ Mỏ và Năng lượng Colombia thông báo các dự án ngoài khơi có thể được xem xét qui chế thương mại tự do, cho phép các nhà điều hành cung cấp các vật tư và dịch vụ cần thiết để phát triển dự án không cần thông quan. Những thay đổi này khuyến khích hoạt động của các nhà điều hành. Kết quả là năm 2014 Petrobas đã có phát hiện tại giếng Orca-1 Lô Tayrona ngoài khơi cách bờ biển La Guajira 40km. Theo CEO của Ecopetrol khí ở đây sẽ được khai thác bắt đầu từ 2023. Năm 2015 Anadarko Petroleum của Mỹ tìm thấy khí tự nhiên tại giếng Kronos-1 well Lô Fuerte 53 ở độ sâu 1.500m. Năm 2017 ở giếng Gorgon-1 Lô Purple Angel độ sâu 1835m. Các giếng cho thấy cột khí lớn, và là phát hiện lớn nhất trong lịch sử Colombia.

Tiềm năng ngoài khơi Colombia có vẻ tốt, ANH ước tính trữ lượng ở thềm lục địa Ca-ri-bê tới gần 9 tỷ thùng, thêm 3 tỷ thùng ở Bể Pacific chưa thăm dò.

Ngọc Linh
petrotimes.vn
 

Việc làm nổi bật

Top