“Vàng đen” nhạt màu!

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/7/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Lượng bán ra trái phiếu của nhiều tập đoàn dầu khí Mỹ đang ở mức chậm nhất trong hơn một thập kỷ qua, dấu hiệu cảnh báo những “căng thẳng” tài chính có thể làm trì hoãn sự phục hồi của ngành sản xuất “vàng đen”.

    Theo dữ liệu thu thập của Dealogic, các công ty sản xuất và thăm dò dầu khí Mỹ chỉ bán được số trái phiếu trị giá 280 triệu USD trong quý II vừa qua, ghi nhận mức chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn năm 2008-2009.

    Bên cạnh đó, giá trị các khoản vay hợp vốn mới (tức khoản cho vay có giá trị lớn mà một nhóm các ngân hàng kết hợp lại với nhau để cho vay) trong ngành dầu khí Mỹ cũng giảm xuống mức 10,7 tỷ USD, đánh dấu mức cho vay hợp vốn yếu nhất kể từ đầu năm 2014.

    Trước đó, sự phục hồi giá dầu mỏ khỏi mức đáy kể từ tháng 2/2016 đã làm gia tăng lạc quan trong số các công ty dầu khí về triển vọng phục hồi của ngành dầu đá phiến Mỹ. Trong một khảo sát gần đây của Ngân hàng Dallas, 48% công ty sản xuất và thăm dò dầu khí tại khu vực Texas cho biết triển vọng kinh doanh của họ đã được cải thiện trong vòng 3 tháng qua. Một số công ty đã bắt đầu tái khai thác các giếng dầu đã được khoan trước đó, trong khi số khác cũng thúc đẩy hoạt động thăm dò trở lại.

    Số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ sử dụng cho sản xuất dầu đá phiến cũng tăng kể từ tháng Năm. Theo Công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes, trong tuần cuối cùng của tháng 6 vừa qua, đã có 272 giàn khoan hoạt động, mức cao nhất kể từ đầu tháng 4.

    Một số công ty dầu khí Mỹ tiết lộ, họ sẽ bổ sung thêm giàn khoan nếu giá “vàng đen” duy trì quanh ngưỡng 50 USD/thùng, qua đó làm tan bớt viễn cảnh giảm sản lượng dầu mỏ của Mỹ kể từ tháng 4/2015. Tuy nhiên, các tập đoàn sản xuất và khai thác dầu mỏ Mỹ lại đang trong tình thế thiếu hụt tiền mặt nghiêm trọng, đồng nghĩa họ phải thu hút vốn bằng cách bán bớt tài sản, phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, hoặc đi vay ngân hàng để tài trợ cho chi tiêu vốn.

    [​IMG]
    Thống kê của Bloomberg cho thấy, các công ty sản xuất và thăm dò dầu khí hàng đầu của Mỹ đã cắt giảm chi tiêu vốn tới 14,9 tỷ USD trong quý I/2016, song con số này vẫn nhiều hơn 10 tỷ USD so với số thu nhập từ dầu mỏ. Ngay cả sau khi giá dầu phục hồi những tháng gần đây, ngành dầu khí Mỹ vẫn trong tình thế “cạn tiền mặt” trong quý II vừa qua.

    Trong những năm tháng bùng nổ thị trường dầu mỏ, tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ được tài trợ rất lớn từ những khoản vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, khi các doanh nghiệp sản xuất và thăm dò dầu khí này đã thu hút được tổng cộng 860 tỷ USD từ hai nguồn nói trên trong giai đoạn năm 2007-2014. Những nhà phát hành trái phiếu lớn nhất trong ngành dầu khí Mỹ năm nay thuộc về ExxonMobil, Chevron, Occidental Petroleum hay ConocoPhillips.

    Chuyên gia tư vấn thị trường năng lượng Gary Ross thuộc Pira Energy đánh giá rằng, khả năng tiếp cận vốn là cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực sản xuất dầu mỏ Mỹ, song điều đó đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh ngành dầu khí Mỹ đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc mới.

    Tuy nhiên, ít ra Mỹ cũng đón nhận một tin vui khi trữ lượng dầu mỏ của nước này lần đầu tiên đã vượt qua Ảrập Xêút và Nga. Công ty tư vấn và phân tích dữ liệu dầu mỏ Rystad Energy ước tính, tổng trữ lượng dầu mỏ đã được kiểm chứng và chưa được kiểm chứng tại các mỏ dầu của Mỹ hiện vào khoảng 264 tỷ thúng, cao hơn so với mức tương ứng 212 tỷ thùng của Ảrập Xêút và 256 tỷ thùng của Nga.

    Điều này có thể tiếp tục làm thay đổi cán cân ảnh hưởng dầu mỏ giữa những nhà sản xuất dầu mỏ truyền thống như Ảrập Xêút và các nhà tiêu thụ dầu mỏ chủ chốt như Mỹ. Mối quan hệ này đã biến đổi đáng kể những năm gần đây khi các công nghệ khai thác mới đã giúp Mỹ “mở khóa” nguồn trữ lượng dầu mỏ đá phiến dồi dào và cho phép nước này giảm phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn năng lượng bên ngoài.

    Hiện hơn một nửa trữ lượng dầu mỏ của Mỹ là từ nguồn đá phiến phi truyền thống, dữ liệu của Rystad Energy khẳng định. Riêng khu vực Texas đã nắm giữ nguồn trữ lượng trên 60 tỷ thùng dầu có thể khai thác từ nguồn đá phiến.

    Việt Khoa - tinnhanhchungkhoan.vn (Theo báo chí nước ngoài)​
     

Chia sẻ trang này