Trung Quốc mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí đốt

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/7/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo thỏa thuận nối lại đàm phán với Mỹ, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào 7 lĩnh vực của nền kinh tế nước này, gồm khai thác dầu mỏkhí đốt tự nhiên.

    [​IMG]
    Một giàn khoan dầu do CNOOC điều hành ngoài khơi tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

    Theo Nikkei Asian Review, động thái, được công bố vào hôm 30/6, đánh dấu nỗ lực đầu tiên trong việc mở cửa thị trường của Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đồng ý tạm dừng áp vòng thuế quan mới lên hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

    Hàng năm, chính phủ Trung Quốc thường công bố một danh sách gồm các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài ở nước này. Số lượng hạn chế trong danh sách năm nay đã giảm hơn 20%.

    Các lĩnh vực được loại khỏi danh sách trên gồm thăm dò và khai thác hydrocarbon, cung cấp khí đốt tự nhiên tại những thành phố có hơn 500.000 cư dân, thăm dò và khai thác một số khoáng sản như molypden (một loại phụ gia dùng trong chế biến thép).

    Dịch vụ vận chuyển, trung tâm cuộc gọi (call center), xây dựng và vận hành rạp chiếu phim cũng được Bắc Kinh cho phép mở cửa, tiếp nhận đầu tư nước ngoài.

    Tuy nhiên, đất hiếm vẫn nằm trong danh sách hạn chế, cùng năng lượng hạt nhân, phát sóng truyền hình và các lĩnh vực nhạy cảm khác. Số lượng hạng mục trong danh sách cũng giảm từ 24% của năm ngoái xuống 17% trong năm nay.

    Danh sách hạn chế năm 2019 sẽ có hiệu lực vào ngày 30/7. Các công ty nước ngoài vẫn sẽ cần xin phê duyệt đầu tư vào Trung Quốc ngay cả khi hạn chế được nới lỏng.

    Khi các cuộc đàm phán thương mại tái khởi động, Washington được kì vọng sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Bắc Kinh tiếp tục mở cửa nền kinh tế.

    "Đối với chúng tôi, chất lượng của cuộc giao dịch quan trọng hơn nhiều so với tốc độ", ông Trump đăng tải trên Twitter hôm 30/6, một ngày sau cuộc gặp với ông Tập.

    "Tôi không vội, tuy nhiên mọi thứ có vẻ rất tiềm năng".

    Yên Khê

    Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
     

Chia sẻ trang này