“Tam đại gia” dầu lửa Trung Quốc ồ ạt cắt giảm đầu tư

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 31/3/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Sau khi cắt giảm chi tiêu tới 1/3 và đánh tụt giá trị tài sản hàng tỷ USD trong bối cảnh giá dầu giảm sâu khiến lợi nhuận sụt xuống mức thấp nhất trong hàng thập kỷ, các công ty năng lượng khổng lồ của Trung Quốc thậm chí còn có những cú cắt giảm sâu hơn nữa.

    Theo hãng tin Bloomberg, ba công ty PetroChina, CNOOC, và CNPC có tổng sản lượng dầu thô lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trong Tổ chức Xuất khẩu dầu lửa (OPEC) ngoại trừ Saudi Arabia. Theo dự kiến, ba công ty này sẽ giảm đầu tư cơ bản 8% trong năm 2016, tương đương giảm 29,5 tỷ Nhân dân tệ (4,6 tỷ USD).

    [​IMG]
    Năm ngoái, ba công ty này giảm chi tiêu một khoản 174 tỷ Nhân dân tệ, tương đương mức cắt giảm 1/3.

    “Các công ty dầu lửa Trung Quốc khổng lồ này sẽ tiếp tục cắt giảm”, ông Qiu Xiaofeng, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu khí của China Galaxy Securities, nhận định. “Nếu giá dầu có thể hồi phục lên gần 50 USD/thùng vào cuối năm nay, thì tôi nghĩ là họ sẽ không cần phải giảm đầu tư thêm trong năm 2017”.

    Còn nếu giá dầu giữ ở ngưỡng khoảng 40 USD/thùng trong năm 2017, các công ty dầu khí Trung Quốc có thể sẽ phải cắt giảm sản lượng sâu hơn - ông Qiu nói.

    Theo ước tính mà công ty Wood Mackenzie đưa ra hồi tháng 1, trong năm ngoái, các công ty năng lượng trên toàn cầu đã cắt giảm số dự án lớn với tổng trị giá khoảng 380 tỷ USD, tương đương số thùng dầu khoảng 27 tỷ thùng.

    16 công ty dầu lửa toàn cầu ngoài Trung Quốc dự kiến cắt giảm 22 tỷ USD vốn đầu tư cơ bản trong năm nay, theo số liệu của Bloomberg Intelligence.

    Phát biểu tuần trước, ông Neil Atkinson, trưởng bộ phận công nghiệp dầu lửa và thị trường thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói việc cắt giảm đầu tư mang tính lịch sử đang diễn ra trong ngành năng lượng thế giới đang làm gia tăng khả năng dẫn tới những điều ngạc nhiên về an ninh dầu lửa trong tương lai không xa.

    Lợi nhuận 2015 của PetroChina đã giảm 2/3, xuống mức thấp nhất kể từ khi công ty này bắt đầu lên sàn chứng khoán vào năm 2000. Lợi nhuận của CNOOC đã chạm đáy kể từ năm 2009.

    CNPC “may mắn” hơn khi lợi nhuận chỉ giảm 30% nhờ được hỗ trợ bởi mảng lọc hóa dầu. Công ty này là nhà lọc hóa dầu lớn nhất khu vực châu Á.

    Giảm đầu tư đang dẫn tới việc giảm sản lượng dầu của Trung Quốc, nước sản xuất dầu lớn thứ năm và tiêu thụ dầu lớn thứ nhì thế giới.

    Theo ước tính của Nomura Holdings và Sanford C. Bernstein, sản lượng dầu của Trung Quốc năm 2016 sẽ giảm 5% so với mức ky lục 4,3 triệu thùng/ngày vào năm ngoái. Đây sẽ là năm đầu tiên sản lượng dầu của Trung Quốc đi xuống trong 7 năm, đồng thời là mức giảm lớn nhất kể từ năm 1990.

    Theo: Vneconomy.vn​
     

Chia sẻ trang này