Sự bùng nổ của ngành dầu đá phiến Mỹ bắt đầu hạ nhiệt [Phần 1]

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đang chậm lại do các thách thức về hậu cần gồm chi phí lao động và thiếu đường ống với công suất thích hợp gia tăng, giám đốc điều hành của một số công ty sản xuất và dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới đã cảnh báo tại một hội nghị trong tuần kết thúc hôm 7/9.


Ảnh: Bloomberg.

Bằng chứng thu thập được ngày càng nhiều về sự bùng nổ của ngành công nghiệp bắt đầu cách đây hai năm đã bắt đầu hạ nhiệt, đặc biệt tại trung tâm dầu mỏ lớn nhất, Permian Basin của miền Tây Texas và miền Đông New Mexico.

Tại hội nghị Barclays ở New York diễn ra trong tuần kết thúc hôm 7/9, giám đốc điều hành của Schlumberger và Halliburton, hai công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất và lớn thứ ba trên thế giới, đều nhấn mạnh sự chậm lại của số giếng dầu mới được đưa vào khai thác.

Ông Jeff Miller, giám đốc điều hành của Halliburton, đã nói "mong muốn mạnh mẽ của khách hàng giảm" đã gây áp lực lên giá mà công ty có thể tính phí ở một số vùng của Mỹ.


Cùng với sự trì hoãn của dự án ở Trung Đông, ông nói thêm, sự chậm lại của ngành công nghiệp sẽ khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý III của Halliburton, được dự kiến đạt khoảng 52 US cent, giảm giảm 8 - 10 US cent. Cổ phiếu của Halliburton chốt phiên giao dịch hôm 5/9 đã giảm gần 6% sau phát biểu của ông Miller.

Paal Kibsgaard, đối tác của ông Miller tại Schlumberger, cũng đưa ra cảnh báo tương tự rằng, thị trường Bắc Mỹ đối với công nghệ thủy lực cắt phá đã “suy yếu đáng kể so với dự đoán của chúng tôi” trong quý III. Khu vực Permian Basin nói riêng phải đối mặt với những thách thức mà ông Kibsgaard dự đoán sẽ "có ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng sản xuất, giá đầu giếng và mức đầu tư trong năm tới".

Hôm 6/9, giá cổ phiếu của Weir Group, một công ty kỹ thuật của Anh, đã giảm 7% trong phiên giao dịch sớm sau khi cảnh báo "một sự suy giảm đáng kể”về nhu cầu của Mỹ trong tháng trước, và một số “trì hoãn” đối với đơn đặt hàng của các công ty dầu khí.

Weir Group chế tạo các máy bơm được sử dụng trong ngành công nghiệp đá phiến cho kỹ thuật thủy lực cắt phá: bơm hỗn hợp nước, cát và hóa chất vào giếng ở áp suất cao để mở các vết nứt trên đá, theo đó giải phóng dầu và khí đốt.

Ngành công nghiệp đá phiến đã chậm lại mặc dù giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ đã vượt ngưỡng 65 USD/thùng trong hầu hết 4 tháng qua. Các giám đốc điều hành đã nhấn mạnh nguyên nhân của những vấn đề, vì phần lớn hoạt động khai thác gia tăng trong thời gian tăng trưởng của ngành hai năm qua tập trung ở khu vực Permian Basin.


Chi phí nhân công và thiết bị gia tăng, khó khăn trong việc xử lý nước và khí tự nhiên không mong muốn được tạo ra trong quá trình thu dầu, và trên hết là thiếu hụt đường ống để lấy dầu thô từ vùng hoang dã phía Tây Texas tới các nhà máy lọc dầu và cảng xuất khẩu dọc theo bờ biển Vịnh Mexico đã làm suy yếu kinh tế của hoạt động sản xuất dầu trong khu vực.

"Khi bạn tập trung vào một mỏ dầu, sẽ rất khó để duy trì tốc độ tăng trưởng cao", ông Bill Thomas, giám đốc điều hành của EOG Resources, một trong những công ty khai thác và sản xuất lớn nhất của Mỹ, phát biểu trong hội nghị Barclays.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Việc làm nổi bật

Top