OPEC sẽ bàn luận để bù cho nguồn cung sụt giảm của Iran

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Alaa al-Yasiri, giám đốc công ty thiếp thị dầu nhà nước SOMO cho biết tháng 12/2018, OPEC sẽ bàn luận liệu các nhà sản xuất có thể bù cho sự sụt giảm nguồn cung từ Iran sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran bắt đầu trong tháng 11/2018 không.

dau_6_VXAT.jpg

Yasiri cho biết xuất khẩu dầu của Iran bất ngờ sụt giảm sẽ có một tác động tiêu cực tới giá và yếu tố cung cầu trên thị trường. Ông cho biết liên quan tới khả năng giá tăng “việc xuất khẩu dầu thô của Iran bất ngờ sụt giảm khỏi thị trường cũng gây thiếu hụt lớn và tác động tiêu cực tới giá dầu”. “Rất khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong cuộc họp tới của OPEC nhưng các nhà sản xuất phải tìm cách để bù cho lượng dầu thô của Iran mà thị trường sẽ mất”. Ông bổ sung “vấn đề chính trong cuộc họp tới của OPEC sẽ là các nhà sản xuất thực sự sẵn sàng bơm thêm dầu để bù đắp cho phần của Iran”.
Iraq đã khôi phục xuất khẩu dầu thô sang Iran từ các mỏ dầu ở Kirkuk sau vài ngày ngừng bởi những vấn đề hậu cần, ngoài ra cho đến nay Iraq chỉ xuất khẩu 500.000 thùng/ngày và hy vọng xuất khẩu tổng cộng 1 triệu thùng/ngày trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran có hiệu lực trong tháng 11/2018.

SOMO đang nghiên cứu một yêu cầu từ Jordan để khôi phục các nguồn cung dầu thô 10.000 tới 15.000 thùng/ngày bằng xe tải, và Bộ trưởng Năng lượng Jordani dự kiến thăm Baghdad để thỏa thuận cuối cùng.

Xuất khẩu dầu thô của Iraq trong tháng 8/2018 đạt gần 3,595 triệu thùng/ngày.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top