Ông Putin gặp Merkel, Mỹ áp trừng phạt mới đối với Dòng chảy phương Bắc 2

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ dẫn nguồn các cựu quan chức và các quan chức Mỹ hiện tại cho biết Mỹ có thể tuyên bố áp trừng phạt mới đối với các công ty tham gia vào dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) trong vài tuần tới.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhắc lại rằng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đang được Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và các đối tác châu Âu Royal Dutch Shell PLC, Wintershall AG, Uniper SE, OMVAG và Engie SA phát triển.

Đồng thời, WSJ lưu ý rằng các nhà chức trách Mỹ đã cố gắng dừng việc thực hiện đường ống dẫn khí đầu tiên Dòng chảy phương Bắc, tuy nhiên tất cả các biện pháp đều không thành công.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lưu ý tầm quan trọng của dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đối với châu Âu. Người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh rằng việc thực hiện dự án sẽ không chỉ cải thiện hệ thống vận chuyển khí đốt của châu Âu, mà còn đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp, giảm thiểu rủi ro vận chuyển và đáp ứng nhu cầu “nhiên liệu xanh” của các quốc gia trong khu vực.

merkel__putin_1908.jpg

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin

Trước đó, ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc hội đàm ở phía Bắc thủ đô Berlin để bàn về hàng loạt chủ đề, từ vấn đề Syria, Ukraine, Iran tới dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt của Nga tới Đức, bà Merkel cho rằng Ukraine phải tiếp tục đóng vai trò làm trung chuyển khí đốt tới châu Âu nếu dự án này đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, bà cũng hoan nghênh việc khởi động các cuộc thảo luận giữa Liên minh châu Âu (EU), Ukraine và Nga về vấn đề này.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng đồng quan điểm và cho rằng: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều quan trọng là vai trò trung chuyển của Ukraine - giống như trước đây với chúng ta - sẽ đáp ứng các nhu cầu kinh tế", đồng thời khẳng định dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn toàn đơn thuần là một dự án kinh tế.


Mỹ phản đối dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 vì cho rằng điều này sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc năng lượng của Đức vào Nga trong khi Ukraine lo ngại rằng đường ống này sẽ cho phép Nga loại Kiev khỏi vai trò trung chuyển.

dong_chay_phuong_bac.jpg

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/1 năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hiện tại trước khi rẽ nhánh.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Ba Lan và các nước khác trong khu vực, vốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đã phản đối mạnh mẽ dự án này. Theo lập luận của các nước này, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là 9,5 tỷ euro.

 

Việc làm nổi bật

Top