Những dấu ấn khí - điện - đạm Cà Mau

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Cuối năm 2001, tôi về nhận nhiệm vụ tại Ban Quản lý dự án thì cụm khí - điện - đạm Cà Mau bắt đầu triển khai. Ngày đó, Ban Quản lý dự án cụm khí - điện - đạm Cà Mau gồm nhiều phòng, ban (phòng kế hoạch, phòng tổ chức nhân sự, phòng kế toán...) đóng ở cư xá Thanh Đa - TP. Hồ Chí Minh.

Tôi là Phó Ban Quản lý dự án cùng với 4, 5 đồng chí nữa trực tiếp thường trú tại Cà Mau. Chúng tôi được UBND tỉnh Cà Mau cho mượn một căn nhà làm trụ sở. Ban Quản lý dự án được cấp 1 xe du lịch, vài chiếc xe máy để anh em đi công trường.

Công việc đầu tiên của Ban Quản lý dự án là kết hợp với các ban, ngành tỉnh Cà Mau triển khai công tác đền bù, giải toả. Khi đền bù giải toả và san lấp mặt bằng xong, toàn bộ Ban Quản lý dự án từ TP Hồ Chí Minh chuyển xuống Cà Mau triển khai xử lý nền móng, từng bước nhập thiết bị về lắp đặt đường ống dẫn khí, trung tâm phân phối khí, nhà máy điện.

Trong giai đoạn này, ngoài việc tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa địa phương và Trung ương, với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, tôi được phân công phụ trách thêm mảng nội chính, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau như Công an tỉnh, Tỉnh đội và chính quyền địa phương huyện U Minh, xã Khánh An và các xã lân cận nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự để dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.

New0072.jpg

Cổng chào cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau.

Song song với công tác đền bù giải toả, tỉnh Cà Mau cùng Ban Quản lý dự án chuẩn bị khu tái định cư cho bà con làm ăn, sinh sống. Tất cả mọi việc thực hiện một cách đồng bộ, nhịp nhàng, đạt kết quả tốt. Chỉ trong vòng 3 tháng đã đền bù giải toả 234 hộ dân và trong vòng 7 tháng chính quyền địa phương tỉnh Cà Mau đã làm đầy đủ thủ tục pháp lý về đất đai để bàn giao gần 300 ha cho chủ đầu tư thi công.

Đã 10 năm kể từ ngày cụm khí - điện - đạm Cà Mau đi vào vận hành, chúng ta đều thấy những lợi ích kinh tế - chính trị - xã hội mà dự án đem lại cho người dân ĐBSCL nói chung, đặc biệt là Nhân dân Cà Mau nói riêng được thụ hưởng rất lớn từ dự án. Về cơ sở hạ tầng, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được Chính phủ cho phép ứng vốn để làm con đường khoảng 14 km từ ngã tư Nguyễn Trãi - Ngô Quyền, TP. Cà Mau đến cửa cụm khí - điện - đạm, rồi xây dựng một số trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đồng thời, cụm khí - điện - đạm Cà Mau cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho nhiều gia đình chính sách. Đặc biệt, cụm khí - điện - đạm Cà Mau đã đào tạo và thu hút hàng trăm con em tỉnh nhà vào làm việc. Những kết quả đó làm bà con rất vui mừng, phấn khởi. Cái lớn hơn nữa là cụm khí - điện - đạm Cà Mau hằng năm nộp hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, chưa kể Nhà máy Xử lý Khí mới khánh thành vào đầu tháng 5/2018.

Đặc biệt, cụm khí - điện - đạm Cà Mau đã góp phần cùng tỉnh xây dựng Phủ thờ Bác Hồ tại Cà Mau kết hợp với công trình nhà sàn và ao cá Bác Hồ được tỉnh xây dựng trước đây, hiện tại bà con Cà Mau nơi tận cùng Đất Mũi xa xôi rất vinh dự và tự hào được viếng Bác tại quê nhà.

Giờ nhìn lại để thấy rằng, thành công của cụm khí - điện - đạm Cà Mau là sự tổng hoà của nhiều yếu tố:

Thứ nhất, tỉnh Cà Mau, nơi cuối cùng của Tổ quốc vinh dự được Bộ Chính trị, Đảng, Nhà nước quyết định xây dựng cụm khí - điện - đạm, đó là cơ hội lớn lao đối với Đảng bộ và quân, dân Cà Mau. Là công trình trọng điểm quốc gia, cụm khí - điện - đạm Cà Mau còn có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng. Nói về cụm khí - điện - đạm không thể không nhắc đến công lao của đồng chí Võ Văn Kiệt, đồng chí Phan Văn Khải, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng Chính phủ đã góp phần trong việc thực hiện quyết định của Bộ Chính trị khi chọn điểm đặt dự án quan trọng này tại tỉnh Cà Mau.

Thứ hai, thành công của cụm khí - điện - đạm Cà Mau phải nhắc đến sự ủng hộ rất lớn của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương đối với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, nay là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để triển khai dự án thuận lợi, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, sự ủng hộ nhiệt tình của các tỉnh, thành phía Nam đối với tỉnh Cà Mau.

Thứ ba, bà con Cà Mau đã đồng thuận và chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước giúp quá trình đền bù, giải toả, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để thực hiện cụm công trình trọng điểm này, nhất là gần 300 hộ dân trong vùng bị giải toả. Tôi cho rằng yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện cụm dự án, trước mắt cũng như lâu dài.

Thứ tư là sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của Tập đoàn Dầu khí, mà đại diện là Ban Quản lý dự án với Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng đồng tâm hiệp lực trong từng công việc, từ đó xây dựng cụm dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất cuối trời cực Nam Tổ quốc./.

Phạm Thạnh Trị
Báo Cà Mau
 

Việc làm nổi bật

Top