Nguồn cung hạn chế, giá dầu tăng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu tại Venezuela và một số nơi khác đã khiến sản lượng dầu giảm sâu hơn kỳ vọng của giới chuyên gia và các nhà cung cấp.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giao kỳ hạn tăng, biến động trong biên độ hẹp khi mà ủy ban của OPEC và nhóm các nước ngoài OPEC công bố các nỗ lực giảm bớt sản lượng đang phát huy tác dụng.

Trong một cuộc gọi hội nghị trong ngày thứ Hai, Ủy ban kiểm soát chung công bố tỷ lệ tuân thủ của những nước tham gia vào thỏa thuận giảm sản lượng dầu được ký vào đầu năm 2017 giảm xuống còn 109%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tuân thủ 129% vào tháng 6/2018 và 147% vào tháng 5/2018.

daugettyimages5_vogs.jpg

Cuộc gọi này đã bị trì hoãn từ tuần trước sang tuần này bởi thế giới các nước Hồi giáo có ngày nghỉ lễ. Trong tháng 6/2018, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số các nhà sản xuất khác dẫn đầu bởi Nga đã đồng ý sẽ đưa sản lượng về mức cam kết vào tháng 1/2017.

Từ đó đến nay, tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu tại Venezuela và một số nơi khác đã khiến sản lượng dầu giảm sâu hơn kỳ vọng của giới chuyên gia và các nhà cung cấp, điều đó không khỏi khiến người ta lo lắng về tình trạng gián đoạn nguồn cung. Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ dự kiến áp dụng chống Iran dự kiến cũng sẽ gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2018 tăng 15 cent tương đương 0,2% lên 68,67USD/thùng - mức đóng cửa cao nhất của giá dầu giao hợp đồng tính từ ngày 7/8/2018, theo số liệu của FactSet.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2018 tăng 39 cent tương đương 0,5% lên 76,21USD/thùng. Đây là mức cao nhất của giá dầu Brent giao hợp đồng tính từ ngày 10/7/2018.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Price Futures Group, ông Phil Flynn, nhận xét: “Tỷ lệ tuân thủ tại OPEC và ngoài OPEC cao, sản lượng Saudi Arabia thấp hơn sẽ giúp hỗ trợ cho giá dầu”.

Chuyên gia phân tích về thị trường hàng hóa tại Schneider Electric, ông Robbie Fraser, nhận định: “Iran vẫn bị coi như tiềm ẩn rủi ro lớn nhất đối với nguồn cung dầu trên thị trường. Nguồn cung dầu dự kiến sẽ giảm từ trước khi lệnh trừng phạt từ phía Mỹ chính thức được áp dụng từ đầu tháng 11/2018”.

Chính phủ các nước châu Âu vẫn đang cố gắng tìm cách duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran, thế nhưng khi mà khả năng Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Iran đang lớn dần, một số nước châu Âu đã buộc phải giảm mua dầu từ Iran.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn

 

Việc làm nổi bật

Top