Nga cắt giảm sản lượng dầu khoảng 10% trong những ngày tới

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/5/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Nga cắt giảm sản lượng dầu khoảng 10% trong vài ngày tới trong bối cảnh gián đoạn xuất khẩu bởi ô nhiễn dầu thô trong một đường ống dẫn chính sang Châu Âu và tại một cảng xuất khẩu quan trọng.

    Các nhà sản xuất dầu của Nga đã nhận được yêu cầu từ công ty độc quyền đường ống Transneft giảm sản lượng dầu 900.000 tấn hay khoảng 6,6 triệu thùng cho tới ngày 7/5/2019. Số lượng đó tương đương hơn 1 triệu thùng/ngày trong 5 ngày tới hay khoảng 10% sản lượng từ nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới này, theo tính toán của Reuters. Transneft đã từ chối bình luận.

    Một khách hàng mua dầu của Nga cho biết “điều này cho thấy sự gián đoạn này là cực kỳ nghiêm trọng. Nga đã có đường ống xuất khẩu lớn và cảng của họ cũng đóng cửa hay không hoạt động đủ chức năng trong 10 ngày qua, vì thế việc cắt giảm sản lượng là không thể tránh khỏi”.

    Nga đã dừng bơm dầu trong đường ống Druzhba sang Tây Âu và Đức trong tuần trước vì dầu bị ô nhiễm, góp phần nâng giá dầu toàn cầu lên mức cao nhất 6 tháng và khiến các nhà máy lọc dầu tranh giành tìm các nguồn cung. Dầu gửi tới cảng Baltics của Ust-Luga cũng bị ô nhiễm.

    Transneft đã cam kết khôi phục dòng chảy bình thường sang Ust-Luga vào ngày 7/5/2019 nhưng cho biết có thể mất thời gian hơn để khôi phục hoạt động bình thường dọc theo đường ống Druzhba.

    [​IMG]
    Belarus cho biết có thể mất nhiều tháng để sửa chữa vấn đề đường ống, trong khi các nhà máy lọc dầu khắp Châu Âu đang cắt giảm hoạt động, và yêu cầu chính phủ cho phép họ sử dụng dự trữ dầu mỏ chiến lượng.

    Ít nhất 5 triệu tấn dầu hay khoảng 36,7 triệu thùng đã bị ô nhiễm bởi clorua hữu cơ, một hợp chất sử dụng để tăng cường khai thác dầu nhưng phải được loại bỏ trước khi dầu gửi cho khách hàng do có thể gây thiệt hại cho thiết bị lọc dầu.

    Transneft cho biết ô nhiễm này xảy ra tại khu vực Volga của Samara và được đổ lỗi cho “kẻ lừa đảo” không tên. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Transneft thiếu một cơ chế thích hợp để ngăn ngừa ô nhiễm.

    Các khách hàng dầu thô chủ chốt của Nga thúc ép Transneft đưa ra câu trả lời những vấn đề này sẽ được sửa chữa như thế nào và vào lúc nào. Nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết việc liên lạc với khách hàng phương Tây và ngay cả các nhà sản xuất trong nước đã bị hạn chế cho tới nay.

    Từ Ust-Luga, công ty dầu Surgutneftegaz của Nga đang vật lộn để bán các lô hàng trong tháng 5/2019 ngay cả sau khi vài vòng đấu thầu và hạ giá.

    Một khách hàng thứ hai mua dầu của Nga cho biết “không ai hiểu rằng loại giảm giá nào sẽ trang trải được cho chi phí của bạn và do đó không ai sẵn sàng chạm vào các thùng dầu này”.

    Ngoài những vấn đề của Moscow, việc cắt giảm hoạt động thường lệ của các nhà máy lọc dầu trong mùa xuân tại các nhà máy trong nước đã tăng thêm dầu để xuất khẩu khi Nga có ít tuyến đường hơn để xuất dầu thô ra nước ngoài.

    Khách hàng thứ ba mua dầu của Nga cho biết “Transneft cần khôi phục việc làm sạch dòng chảy sang Ust-Luga vào ngày 7/5 hoặc vấn đề này sẽ thực sự tồi tệ”.

    Khoảng 15 tàu chở dầu chứa dầu ô nhiễm đã sẵn sàng rời Ust-Luga sang phương Tây, nghĩa là hầu hết các nhà máy lọc dầu đã hết khả năng lưu trữ dầu không mong muốn để trộn với dầu thô sạch hơn nhằm pha loãng dầu nhiễm độc.

    Nguồn: VITIC/Reuters
     

Chia sẻ trang này