Mỹ thành lập ủy ban theo dõi tàu vận chuyển lậu dầu mỏ cho Triều Tiên

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo hãng tin RT, một tàu chiến của Hải quân Mỹ sẽ tập hợp các sĩ quan quân đội từ nhóm các nước Five Eyes (gồm Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada) cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm xác định tàu vận tải cung cấp dầu cho Triều Tiên.

    Báo Wall Street Journal dẫn lời một sĩ quan quân đội Mỹ cho biết, tàu USS Blue Ridge, kỳ hạm của Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ đóng tại căn cứ Yokosuka (Nhật Bản) sẽ tiếp nhận hơn 50 sĩ quan tới từ những quốc gia nêu trên nhằm thành lập một ủy ban xác định tàu vận tải đang cung cấp dầu cho Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

    [​IMG]
    Một tàu chở hàng của Triều Tiên.

    Các quốc gia này cũng sẽ cho tàu chiến và máy bay do thám để theo dõi giao thông trên biển. Không chỉ có vậy, sĩ quan các nước cũng đã thành lập một Trung tâm Phối họp Giám sát trên tàu Blue Ridge để theo dõi hoạt động trên biển và đảm bảo các hoạt động liên lạc giữa các tàu với nhau được diễn ra một cách thuận lợi.

    Đây là nỗ lực đầu tiên của Mỹ và các nước đồng minh nhằm theo dõi hoạt động vận chuyển dầu mỏ cho Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này không phải không có những khó khăn nhất định. Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang tỏ ra do dự chia sẻ thông tin tình báo cho nhau, trong khi Seoul đang có bất đồng nhất định với Washington.

    Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cố gắng gia tăng sức ép đối với Triều Tiên mặc dù hai nước đang tìm cách hàn gắn quan hệ sau cuộc gặp mặt Trump – Kim lịch sử diễn ra tại Singapore vào tháng 6. Vào đầu tuần này, Washington đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức họp khẩn để đáp trả những hành vi của một số nước nhằm “cản trở” đến lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

    Mặc dù Mỹ không nêu đích danh bất kỳ quốc gia nào, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố rằng Nga đã có hành vi nhằm cản trở hoạt động của một ủy ban Liên Hợp Quốc nhằm xác định mức độ tuân thủ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên của các nước thành viên.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân lần đầu vào năm 2006. Sau đó, mức độ trừng phạt ngày càng tăng lên trong những năm sau đó khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

     

Chia sẻ trang này