OPEC ngập ngừng giảm sản lượng, giá dầu diễn biến trái chiều

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà đầu tư đang quan tâm nhiều đến dấu hiệu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ quyết định kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng sau buổi họp của ủy ban vào cuối tuần qua.

daumarketwatch3_okvo.jpg

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu ổn định trên các thị trường, giá dầu thô trên thị trường Mỹ tăng trong phiên nhưng giá dầu toàn cầu để mất thành quả tăng giá trước đó và chốt phiên sụt giảm.

Nhà đầu tư đang quan tâm nhiều đến dấu hiệu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ quyết định kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng sau buổi họp của ủy ban vào cuối tuần qua giữa các nước thành viên và liên minh của OPEC. Lo lắng về khả năng nhu cầu dầu chững lại, tuy nhiên vẫn tiếp tục gây sức ép lên thị trường.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 34 cent tương đương 0,5% lên 63,10USD/thùng – đây là mức giá cao nhất của giá dầu giao hợp đồng tính từ ngày 1/5/2019, theo Dow Jones Market Data. Trong tuần trước, giá dầu đóng cửa tăng 1,8%. Dầu hợp đồng tháng 6/2019 sẽ hết hạn vào ngày thứ Ba.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 7/2019 đóng cửa giảm 24 cent tương đương 0,3% xuống 71,97USD/thùng. Đây là phiên giảm thứ 2 của giá dầu dù giá dầu đã tăng được 2,3% trong tuần trước.

Đại diện OPEC và một số nước thành viên ngoài OPEC ví như Nga trong ngày Chủ Nhật đã có cuộc họp nhằm tính đến một số lựa chọn về sản xuất, quyết định cuối cùng được đưa ra trong buổi họp vào tháng 6/2019.

Vào tháng 12/2019, nhóm này đồng thuận giảm sản lượng tổng thể khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, chính yếu tố này đã giúp cho giá dầu tăng trong năm nay, dù thỏa thuận giảm sản lượng dự kiến kết thúc vào cuối tháng 6/2019.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, nói với phóng viên rằng vẫn có quan điểm ủng hộ các mục tiêu trên, theo Wall Street Journal.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nói: “Trong nửa sau của năm, ưu tiên của chúng tôi sẽ là duy trì việc quản lý sản lượng như hiện tại nhằm giảm dần nguồn cung xuống dần mức bình thường”.

Tuy nhiên việc Nga có ủng hộ quan điểm giảm sản lượng hay không hiện vẫn chưa rõ ràng, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết nước này vẫn đang xem xét đến nhiều lựa chọn.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, ông Jasper Lawler, nhận xét: “Giá dầu đã tăng được 40% tính từ đầu năm nay, nhờ vào việc OPEC hạn chế sản lượng. Nhà đầu tư không ngừng lo lắng về khả năng OPEC sẽ có thể bỏ đi hạn chế sản lượng trong cuộc họp sắp tới vào tháng 6/2019 trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá tăng”.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn



 

Việc làm nổi bật

Top