Dự báo thị trường dầu thế giới tháng 01/2019

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu dự kiến sẽ vẫn giảm do nhu cầu thấp hơn và tình trạng dư cung. Biến động cũng được dự kiến sẽ hạn chế, chủ yếu là do tính linh hoạt của ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ. Luôn có chỗ cho những bất ngờ giá tăng, chủ yếu đến từ những thay đổi trong các sự kiện địa chính trị.

Oil%20Prices%20Back%20to%20$100.jpg

Dầu thô là một trong những công cụ tài chính chịu tổn thất lớn trong năm 2018. Trong khi nửa đầu năm 2018 là tích cực đối với giá dầu trên thị trường, thì nửa cuối năm lại chứng kiến là một thảm họa. Nửa cuối năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu do các cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Trump khởi xướng chống lại Trung Quốc, châu Âu và các đồng minh khác. Điều này kết hợp với việc tăng lãi suất liên tục của FED, trục trặc trong ngành công nghiệp ô tô Đức, lo ngại về Brexit và lệnh trừng phạt của Iran đã ảnh hưởng lớn đến cung và cầu dầu thô trên thị trường rộng lớn, củng cố cho giai đoạn giảm giá. Một yếu tố khác là sự trượt dốc của thỏa thuận OPEC/Ngoài-OPEC, với tính kỷ luật thấp hơn giữa các thành viên. Nga đạt sản lượng kỷ lục với 11,3 triệu thùng mỗi ngày. Nói chung, tăng trưởng cung vượt xa mong đợi khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, so với dự báo 2 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Quyết định của tổng thống Trump đầu tiên thực thi nhập khẩu còn 0% từ Iran và sau đó cho phép tám nhà tiêu thụ dầu lớn trên thế giới tiếp tục giao dịch dầu thô với Iran, dẫn đến giá dầu thô giảm mạnh trên thị trường. Khi Saudi, Mỹ và các nhà sản xuất khác tăng sản lượng để đáp ứng dự báo nhu cầu sau lệnh trừng phạt Iran các quyền miễn trừ cho các thị trường nhập khẩu dầu thô lớn đã tạo ra một kịch bản dư thừa hiện đang làm gia tăng mức tồn kho khổng lồ ở tất cả các nhà xuất khẩu lớn vượt nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ giảm tiêu thụ dầu thô khiến kịch bản dư thừa kéo dài trong khung thời gian kéo dài.

Tin tức về cắt giảm sản xuất và nguồn cung Hội nghị thượng đỉnh OPEC đã không thể cải thiện giá dầu

Trong khi các thành viên OPEC + đã gặp gỡ và đồng ý cắt giảm sản xuất và sản lượng từ tháng 1 năm 2019 để hỗ trợ tạm thời cho thị trường, mối lo ngại về kịch bản thừa tiếp tục chiếm ưu thế khi các số liệu hàng tuần liên tiếp chứng kiến hàng tồn kho và sản lượng của Mỹ tăng mạnh và vượt qua mức lịch sử để ghi danh là nhà sản xuất cao nhất thế giới trong khi đánh bại các số liệu của Saudi. Trong khi đó, các thành viên khác cũng tiếp tục tăng số liệu hàng tồn kho trước tháng 1 năm 2019, điều này khiến các nhà đầu tư tin rằng kế hoạch giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1 năm 2019 dường như không có tác động lớn đến giá dầu thô trên thị trường. Khi năm 2018 sắp kết thúc, tất cả các nền kinh tế lớn và đang phát triển trên toàn cầu đang trải qua sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng kinh tế sau khi tăng mạnh trong năm 2017.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giữ giá dầu thô ở mức tối thiểu và tiếp tục tấn công OPEC vì hành động nhằm cắt giảm nguồn cung của nhóm. Để giữ giá hạn chế ở mức tối thiểu, sản xuất đã được đẩy mạnh ở Mỹ. Đá phiến Mỹ là đối thủ lớn. Việc sản xuất tại Permian Basin, Bắc Dakota và các nơi khác phải chịu một số điểm tắc nghẽn do nguồn cung tăng lên nhưng một khi các nút thắt này được giải quyết, sản lượng của Mỹ được thiết lập để vượt qua 12 triệu thủng/ngày. Sau sự sụp đổ giá dầu vào cuối năm 2014, ngành công nghiệp Mỹ đã thích nghi hơn. Trong khi một số công ty phá sản, năng suất được cải thiện để đáp ứng giá thấp hơn và sản lượng xuất hiện từ mức thấp và đạt kỷ lục mới. Trong khi giá thấp hơn và biến động thấp hơn do nhu cầu hạn chế vẫn là mối quan tâm hàng đầu, thị trường dầu mỏ luôn có thể gây bất ngờ. Điều này là do một lượng lớn vàng đen vẫn đến từ các nước không ổn định và với các vấn đề kinh tế và chính trị đang diễn các thị trường ra có thể thấy sự tăng giá tại bất kỳ thời điểm nào.

Kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ có thể thúc đẩy giá và nhu cầu dầu

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể cho năm 2019 vẫn còn mờ mịt khi nói về dầu thô khi ba đối thủ lớn trong sản xuất dầu Nga, Saudi và Mỹ tiếp tục sản xuất ở mức tương tự và chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu. Khi giá tăng, nhiều giàn khoan được đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu, do đó làm giảm giá. Khi giá giảm, các gian2n khoan không mang lại lợi nhuận sẽ nhanh chóng ngừng hoạt động, làm giảm nguồn cung và do đó đẩy giá tăng trở lại. Tính linh hoạt này trong sản xuất được thiết lập để hạn chế sự biến động. Tuy nhiên, sự gia tăng tính thống trị của Mỹ trên thị trường dầu vẫn tiếp tục và điều này sẽ tác động lớn đến sự linh hoạt đã đề cập ở trên vì sản xuất đá phiến sử dụng công nghệ fracking linh hoạt hơn nhiều do chi phí vận hành của các giàn khoan của Mỹ rẻ hơn so với Trung Đông và Nga.

Dự báo ngắn hạn chung về dầu thô là giảm từ cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC đều đưa ra gợi ý về khả năng thừa cung trong thị trường dầu mỏ trong tối thiểu nửa đầu năm 2019 bất chấp sự thay đổi dự báo từ đầu năm để giảm mức do nhu cầu hiện tại và kịch bản cung ứng. Trong trường hợp hiếm hoi Trung Quốc & Mỹ có thể đàm phán một thỏa thuận thương mại trong cuộc họp cuối tháng này, thị trường dầu mỏ có thể tiếp tục hành động tăng giá với nhu cầu gia tăng từ các thị trường Trung Quốc được coi là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất. Khi nhìn từ góc độ kỹ thuật, việc giảm mạnh xuống dưới mức 50 và hành động giá trong phạm vi hẹp sau đó từ 40 đến 45 đô la đã khiến chỉ báo RSI đi vào vùng quá bán dưới 30 nhưng chỉ báo động lượng vẫn gợi ý xu hướng giảm tiếp tục. Chừng nào cặp chỉ số này tiếp tục giao dịch dưới mức 50, thị trường dầu thô sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá mạnh.

Dự báo của xangdau.net cho giá WTI trong 4 tuần đầ tiên của tháng 1 năm 2019 sẽ nằm trong phạm vi giữa 40 USD và 50 USD một thùng. Theo quan điểm của chúng tôi mức giá hiện tại khoản 45 USD một thùng sẽ không duy trì ổn định.

Nguồn: xangdau.net
 

Việc làm nổi bật

Top