Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt trong tuần

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dù cuộc gặp sắp tới của OPEC có quy mô nhỏ, nó có thể coi như phép thử với nhu cầu của các nước thành viên đối với việc có tiếp tục duy trì giảm sản lượng trong nửa sau của năm.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu giao kỳ hạn giảm, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm phiên đầu tiên trong 4 phiên, thế nhưng tính cả tuần giá dầu vẫn tăng. Những nỗi lo liên quan đến nhu cầu dầu được bù lại bởi lo lắng xung quanh tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Động thái diễn biến của giá dầu mới đây diễn ra trước thềm cuộc họp vào ngày Chủ Nhật giữa Bộ trưởng của Ủy ban giám sát chung cũng như đại diện một số nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Ủy ban này giám sát việc tuân thủ với thỏa thuận giảm sản lượng dẫn đầu bởi OPEC trước đó.

daunobleenergy_uwlr.jpg

Dù cuộc gặp lần này chỉ có quy mô nhỏ, nó có thể coi như phép thử đối với nhu cầu của các nước thành viên tham gia thỏa thuận đối với việc có tiếp tục duy trì giảm sản lượng trong nửa sau của năm, theo nhận định của các chuyên gia thuộc ING.

OPEC và nhóm nước liên minh sẽ nhóm họp tại Vienna trong ngày 25 và 26/6/2019, trước khi thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC hết hiệu lực.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 giảm 11 cent tương đương 0,2% xuống 62,76USD/thùng.

Sau khi tăng trong 3 phiên trước đó và đóng cửa phiên ngày thứ Năm ở mức 62,87USD/thùng – mức cao nhất tính từ 1/5/2019, giá dầu tâng được 1,8% trong tuần, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 7/2019 giảm 41 cent tương đương 0,6% xuống 72,21USD/thùng, giá dầu kỳ hạn gần nhất tăng 2,3% so với mức đóng cửa của 1 tuần trước đó. Mức đóng cửa của giá dầu trong phiên ngày thứ Năm cao nhất tính từ đầu tháng 5/2019.

Chuyên gia phân tích tại Bank of America trong nghiên cứu tuần viết: “Dù thị trường quan tâm đến việc Mỹ mở rộng quy mô sản xuất dầu đá phiên, cũng cần nhớ rằng sản lượng của OPEC đã giảm chóng mặt khi mà chỉ riêng Venezuela và Iran đã đóng góp mức giảm 840 nghìn thùng/ngày trong tổng số mức giảm 2,3 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 và tháng 4/2019. Ngược lại, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm tốc đáng kể trong những tháng gần đây”.

TRUNG MẾN
https://bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top