Tổng giám đốc PVN làm việc với Cửu Long JOC, các Ban điều hành dự án Lô 01-02 và Lô 01-02/97

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/10/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 21/10, tại TP HCM, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Liên doanh Điều hành Dầu khí Cửu Long (Cửu Long JOC) và các Ban điều hành dự án Lô 01-02, 01-02/97 thuộc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) .

    Tham gia đoàn công tác có Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập; Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam, Tổng giám đốc PVEP Trần Quốc Việt; đại diện lãnh đạo, trưởng các Ban chuyên môn PVN.

    Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác PVN có Tổng giám đốc Cửu Long JOC Nguyễn Văn Quế, Phó tổng giám đốc Gilles d’Argouges, các thành viên Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn Cửu Long JOC, cùng lãnh đạo các Ban điều hành dự án Lô 01-02 và Lô 01-02/97.

    [​IMG]
    Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng và Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập chủ trì cuộc họp.

    Thay mặt Ban lãnh đạo Cửu Long JOC, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Quế đã báo cáo trước đoàn công tác khái quát về quá trình phát triển của Cửu Long JOC, về mô hình tổ chức, công tác quản trị, tình hình tài chính; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây và những năm tiếp theo.

    Cửu Long JOC là liên doanh điều hành chung thuộc Lô hợp đồng dầu khí 15-1 trên thềm lục địa Việt Nam, được thành lập năm 1998, bao gồm các bên tham gia: PVEP, Perenco, KNOC, SK và Geopetrol. Kể từ ngày thành lập đến nay, Cửu Long JOC cũng như các bên đầu tư đã phát hiện nhiều cấu tạo tiềm năng, đưa vào khai thác hàng loạt các dự án phát triển mỏ bao gồm Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng. Đến tháng 6/2016, Cửu Long JOC đã cán mốc sản lượng 300 triệu thùng dầu được khai thác tại cụm mỏ Sư Tử và chính thức trở thành nhà thầu dầu khí thứ hai tại Việt Nam đạt mốc sản lượng này.

    Hiện nay, Cửu Long JOC đang tập trung các nhiệm vụ quan trọng như thúc đẩy phát triển tổng thể giai đoạn II mỏ khí Sư Tử Trắng, đảm bảo duy trì sản lượng khai thác dầu khí cho các năm tiếp theo; triển khai công tác tận thăm dò/thẩm lượng để bổ sung thêm trữ lượng khai thác tại lô 15-1 và hiện thực hoá triển khai kế hoạch phát triển/khai thác tận thu thứ cấp nâng cao hệ số thu hồi dầu khí. Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức trong cả lĩnh vực kỹ thuật cũng như lĩnh vực thương mại, hợp đồng cho việc thực hiện khoan/sửa giếng,… Cửu Long JOC đã nỗ lực nghiên cứu, đề ra và thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển mỏ.

    [​IMG]
    Tổng giám đốc Cửu Long JOC Nguyễn Văn Quế báo cáo trước lãnh đạo Tập đoàn.

    Tại cuộc họp với lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các Ban điều hành dự án cũng đã báo cáo khái quát tình hình hoạt động khai thác dầu khí tại các Lô 01-02 và Lô 01-02/97 trong những năm gần đây và kế hoạch phát triển mỏ cho những năm tiếp theo.

    Theo đó, hợp đồng chia sản phẩm (PSC) Lô 01-02 được ký ngày 9/9/1991, với sự tham gia của các bên nhà thầu Petronas Carigali ( 85% cổ phần) và PVEP (15% cổ phần). Qua 25 năm hoạt động, các nhà thầu đã phát hiện, đưa các mỏ Ruby vào vào khai thác năm 1998, mỏ Pearl và Topaz vào năm 2010, Diamond vào năm 2014. Ngoài ra đã phát hiện thêm các cấu tạo Jade và Emeral có tiềm năng lớn nhưng được đưa vào khai thác. Tính đến tháng 9/2019, tổng sản lượng đã được khai thác từ các mỏ trên đạt khoảng 114 triệu thùng dầu.

    Tháng 9/2017, các bên nhà thầu của hợp đồng dầu khí Lô 01-02 đã ký thỏa thuận bàn giao tài sản và hoạt động dầu khí cho PVN. Lúc này PVEP với vai trò là đơn vị chủ lực đã thành lập Ban điều hành dự án để quản lý, vận hành khai thác mỏ.

    [​IMG]
    Giám đốc Ban điều hành dự án Lô 01-02 Phạm Như Khánh báo cáo trước lãnh đạo Tập đoàn.

    Sau 2 năm, Ban điều hành dự án của PVEP đã đảm bảo công tác vận hành, khai thác ở Lô 01-02 được diễn ra tuyệt đối an toàn, hiệu quả với sản lượng khai thác trung bình ước đạt 10.000 thùng dầu/ngày, tổng sản lượng khai thác (tính từ thời điểm tiếp nhận đến tháng 9/2019) ước đạt 7,64 triệu thùng dầu, doanh thu 553 triệu USD.

    Tại Lô 01-02/97, các phát hiện/mỏ dầu khí bao gồm Thăng Long, Đông Đô và Sư Tử Nâu (do Cửu Long JOC điều hành, trong đó Lô 01/97-02/97 chiếm tỉ lệ 9,232%). Sau khi chấm dứt hợp đồng với các bên Nhà thầu tham gia (PVEP 50% và PCVL 50%), PVEP được PVN giao tiếp tục điều hành cụm mỏ Thăng Long - Đông Đô từ tháng 7/2017. Ban điều hành dự án Lô 01-02/97 của PVEP được thành lập, trực tiếp điều hành hoạt động dầu khí tại cụm mỏ này và góp vốn Phần hợp nhất mỏ Sư Tử Nâu.

    Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song mỏ Thăng Long - Đông Đô dưới sự điều hành của Ban điều hành dự án PVEP tiếp tục được khai thác an toàn tuyệt đối. Tổng sản lượng dầu khai thác mỏ Thăng Long - Đông Đô từ thời điểm tiếp nhận năm 2017 tính đến hết tháng 10/2019 đạt 4,4 triệu thùng, mỏ Sư Tử Nâu là 0,83 triệu thùng. Sản lượng dầu 9 tháng đầu năm 2019 của cụm mỏ Thăng Long - Đông Đô đạt 1,38 triệu thùng (bằng 112,7% kế hoạch), lưu lượng dầu trung bình hiện nay đạt khoảng 4.500 thùng/ngày; doanh thu cả năm 2019 của toàn dự án ước đạt 130,45 triệu USD.

    [​IMG]
    Giám đốc Ban điều hành dự án Lô 01/97-02/97 Cao Hữu Bình báo cáo trước lãnh đạo Tập đoàn.

    Bên cạnh đó, các Ban điều hành dự án của PVEP cũng nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc tồn tại trong quá trình hoạt động, như sản lượng dầu bắt đầu suy giảm do không được bổ sung thêm giếng khai thác mới; hợp đồng FPSO chưa được ký kết chính thức, khiến công việc sửa chữa bảo dưỡng thiết bị khai thác không được lên kế hoạch dài hạn, các hợp đồng cung cấp dịch vụ ngắn hạn không hấp dẫn các nhà thầu nên thường bị chào giá cao,...

    Tại buổi làm việc, dưới sự chủ trì của Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập cùng lãnh đạo các ban chuyên môn của PVN đã trao đổi về các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc mà Cửu Long JOC cũng như các Ban điều hành dự án Lô 01-02 và Lô 01-02/97.

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, tập thể lao động quốc tế Cửu Long JOC và các Ban điều hành dự án PVEP trong những năm qua. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2019, Cửu Long JOC đã có những nỗ lực to lớn, đóng góp vào thành tích chung của PVEP. Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng khẳng định Tập đoàn sẽ tiếp tục đồng hành và ủng hộ, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị; chúc tập thể Cửu Long JOC, cũng như các Ban điều hành dự án Lô 01-02 và Lô 01-02/97 hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

     

Chia sẻ trang này