Giá dầu có thể vượt 80 USD

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/1/20.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu có thể lên 80 USD mỗi thùng nếu căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, giao tranh lan sang khu sản xuất dầu trọng điểm phía nam Iraq.

    Dầu thô Brent giao dịch trên sàn London đã tăng hơn 3,6%, lên mức 68,65 USD trong phiên cuối tuần trước, với mức cao nhất trong phiên là 69,16 USD. Dầu WTI cũng tăng hơn 3,5% lên mức 63,38 USD.

    [​IMG]

    Theo cuộc khảo sát mới đây của CNBC với các nhà phân tích năng lượng, giá dầu có thể tiếp tục tăng cao nếu căng thẳng địa chính trị leo thang làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Trung Đông. Nguyên nhân chính xuất phát từ hành động không kích của Mỹ vào một đoàn xe gần sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng 3/1 khiến tướng Iran Quds Qassem Soleimani cùng chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

    Vụ không kích như "đổ thêm dầu vào lửa" vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Iran, dấy lên lo ngại về khả năng xuất hiện những biện pháp trả đũa.

    "Có một điều chắc chắn là Iran sẽ có đòn đáp trả", các chuyên gia phân tích tại Eurasia Group cho biết chỉ vài giờ sau khi thông tin về vụ không kích được công bố. "Chúng tôi dự đoán các cuộc giao tranh với quy mô trung bình sẽ nổ ra trong ít nhất một tháng tới, chủ yếu xảy ra trên lãnh thổ Iraq".

    Nếu các cuộc giao tranh lan sang những khu vực sản xuất dầu trọng điểm phía nam Iraq, hoặc Iran quyết định thắt chặt kiểm soát hoạt động vận chuyển dầu qua nước này, giá "vàng đen" dự báo sẽ tăng lên 80 USD.

    "Nếu không phải do tình trạng căng thẳng leo thang, đợt tăng giá dầu đầu năm có thể sẽ không đáng ngại", James Athey, quản lý đầu tư cấp cao tại Aberdeen Standard Investments, đánh giá. "Tuy nhiên, những diễn biến mới dường như là hệ quả của những biến động nghiêm trọng, tôi nghĩ thị trường sẽ còn bị ảnh hưởng".

    Theo Valentin Marinov, giám đốc điều hành G10 FX Research, căng thẳng Mỹ - Iran vốn là một rủi ro tiềm tàng, nhưng lần này có thể sẽ gây "bất ngờ lớn cho cả thị trường".

    Trước đó, giá dầu cũng được hưởng lợi nhờ quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh (OPEC+). Các nước này đã thống nhất giảm sản lượng dầu thêm 500.000 thùng mỗi ngày từ 1/1/2020, nâng mức giảm lên 1,7 triệu thùng. "Hiện tại vẫn là quá sớm để đưa ra những dự báo về giá dầu. Dù sao kỳ họp của OPEC cũng vừa kết thúc và các quốc gia thành viên đã cam kết sẽ cắt giảm sản lượng", Marinov nhận xét.

    Theo VNE - Petrotimes.vn
    https://petrotimes.vn/gia-dau-co-the-vuot-80-usd-560450.html

     

Chia sẻ trang này