Iran tuyên bố “rắn” với Mỹ, kêu gọi OPEC đoàn kết

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/7/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 1/7 cho biết Tehran sẽ không bao giờ khuất phục trước sức ép của Mỹ và nếu Washington muốn đàm phán với Tehran thì nên thể hiện sự tôn trọng.

    [​IMG]
    Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump​

    Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Zarif nhấn mạnh: "Iran sẽ không bao giờ chịu sức ép từ Mỹ, và nước này nên cố gắng tôn trọng Iran ... nếu Washington muốn nói chuyện với Tehran, họ nên thể hiện sự tôn trọng".

    Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh ngày 1/7 cho biết các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cần có sự đoàn kết với nhau, đồng thời tuyên bố Tehran ủng hộ sự hợp tác với quốc gia xuất khẩu dầu ngoài OPEC.

    Cơ quan báo chí của Bộ Dầu mỏ Iran dẫn lời ông Zanganeh phát biểu trước khi rời Tehran để tới tham dự cuộc họp của OPEC tại Vienna (Áo), cho hay: "Không có sự đoàn kết giữa các thành viên của OPEC, thì việc lên kế hoạch hợp tác giữa OPEC và các nước ngoài OPEC sẽ trở nên vô nghĩa".

    Ông Zanganeh nói thêm rằng: "Iran ủng hộ sự hợp tác với các quốc gia ngoài OPEC, song chừng nào một số thành viên của OPEC còn có thái độ thù địch với các thành viên khác, thì những thỏa thuận sơ bộ giữa OPEC với các quốc gia ngoài OPEC là vô nghĩa và không có chỗ cho sự hợp tác".

    Trước đây, Tehran đã phản đối các chính sách do đối thủ Saudi Arabia đưa ra, nói rằng Riyadh quá thân thiết với Mỹ.

    Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy nới lỏng các biện pháp trừng phạt tài chính quốc tế.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi tiến hành đàm phán với giới lãnh đạo Iran mà "không kèm điều kiện tiên quyết nào". Tehran đã bác bỏ điều này, nói rằng ông Trump nên quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nếu muốn đàm phán với Iran".

     

Chia sẻ trang này