Hơn 1.000 công ty phá sản, ngành dầu mỏ Mỹ đang đối mặt với “ngày tận thế”

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/4/20.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Không chỉ 1 mà có tới 2 "thiên nga đen" đã đẩy giá dầu xuống mức âm, mức giá phá vỡ mọi tiền lệ.

    [​IMG]
    Nguồn ảnh: NYT

    Khả năng lưu trữ dầu đã không còn

    Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, mức giảm 305,97% xuống -37,63 USD/thùng của giá Dầu thô WTI kỳ hạn tháng 5 giao dịch trên sàn New York là lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu giảm về mức âm, người bán phải trả thêm tiền cho người mua để người mua nhận về các thùng dầu vật chất.

    Trong cuối phiên giao dịch tại Mỹ đêm 20.4, có thời điểm, giá dầu kỳ hạn tháng 5 của WTI trên sàn New York, Mỹ đã rớt thảm, xuống -36 USD/thùng. Giới truyền thông Mỹ so sánh rằng, giá dầu còn chưa bằng giá của... một cuộn giấy vệ sinh trong thời dịch như hiện nay. Theo các nhà phân tích, không chỉ 1 mà có tới 2 "chú thiên nga đen" đã đẩy giá dầu sụp đổ.

    Thứ nhất, Mỹ đang dần hết chỗ chứa những thùng dầu. Các kho chứa đã được lấp đầy đến 70% vào tuần trước. Các nhà sản xuất ước tính, kho chứa này sẽ quá tải chỉ trong vòng 2 tuần tới.

    Thứ hai, nhu cầu tiêu thụ giảm. Các hãng hàng không dừng bay, tàu dừng chở hàng, còn người tiêu dùng Mỹ, vốn tiêu thụ tới 10% lượng dầu được khai thác, giờ cũng phải ở nhà sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng. Thêm một lý do khác, là hợp đồng tương lai tháng 5 sẽ hết hạn vào ngày 21.4. Các nhà giao dịch đầu cơ đã bán tháo hợp đồng tháng 5 vì lo ngại tình hình thị trường "vàng đen" tiếp tục không có dấu hiệu khả quan trong vài ngày tới.

    [​IMG]

    Thay vào đó, họ chuyển sang mua hợp đồng giao tháng 6 hoặc các tháng tiếp theo. Do vậy, dự kiến, giá dầu tương lai kỳ hạn tháng 6 sẽ quay lại bình thường, giao dịch ở mức 21 USD/thùng, mức chênh lệch lớn nhất trong lịch sử giữa 2 tháng kế nhau. Còn tháng 7 sẽ tiếp tục đà tăng giá, lên mức 26 USD/thùng.

    Để giá dầu có thể quay trở lại với mốc giao dịch trước thời kỳ COVID-19 phải mất đến vài tháng hoặc lâu hơn. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Mỹ nhiều khả năng sẽ khó có thể cầm cự nổi cho qua giai đoạn giá dầu thấp. Kênh truyền hình CNN dự báo, có hơn 1.000 doanh nghiệp dầu mỏ có thể sẽ phá sản. Ngành dầu mỏ Mỹ đang phải đối mặt với "ngày tận thế".

    Nhiều công ty dầu mỏ Mỹ có nguy cơ phá sản

    Công ty Whiting Oil&Gas có trụ sở tại bang Colorado, miền Tây nước Mỹ, đã trở thành công ty khai thác dầu đá phiến lớn đầu tiên phá sản theo sự sụp đổ của giá dầu. Đơn phá sản của Whiting đã được lãnh đạo doanh nghiệp này nộp lên tòa án cách đây 2 ngày.

    Doanh nghiệp này đã chịu áp lực tài chính lớn trước khi giá dầu thô Mỹ sụp đổ. Sau khoảng 6 năm, giá trị cổ phiếu lao dốc từ mốc đỉnh cao 370 USD/cổ phiếu, trượt không phanh xuống còn chưa đến 0,5 USD/cổ phiếu những ngày này.

    [​IMG]
    Giá dầu một lần nữa bị đẩy sâu xuống mức âm, áp lực khiến các nhà gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ như Exxons hay Chevrons phải dừng hoàn toàn sản xuất. Ảnh: Reuters

    Phân tích của hãng tư vấn thị trường Rystad Energy cho thấy, nếu giá dầu ở mức 10 USD/thùng thì 437 công ty dầu mỏ Mỹ sẽ phá sản năm trong năm nay. Thêm 730 công ty nữa phá sản vào năm 2021. Nếu giá dầu duy trì ở mức 20 USD/thùng, có tới hơn 530 công ty phá sản trong 2 năm tới.

    Kể từ đầu năm, giá dầu đã giảm mạnh sau "cú đấm kép" từ dịch COVID-19 và sự phá vỡ các thỏa thuận ban đầu của OPEC+. Các nhà sản xuất dầu mỏ trên thế giới liên tục gia tăng sản lượng khai thác, trong khi kho chứa dầu không còn chỗ trống vì nhu cầu sử dụng giảm.

    Tờ báo Quartz bình luận, kể cả bạn mới được 20 tháng tuổi hay 120 tuổi thì đây cũng sẽ là lần đầu chứng kiến thị trường dầu sụt giảm mạnh như vậy. Các phân tích cho thấy nếu dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ không được kiểm soát trong tháng 5, sản lượng dầu mỏ không được cắt giảm mạnh, rất có thể sự hoảng loạn sẽ quay trở lại vào ngày đáo hạn hợp đồng giao dầu trong tháng 6. Giá dầu một lần nữa bị đẩy sâu xuống mức âm, áp lực khiến các gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ như Exxons hay Chevrons phải dừng hoàn toàn sản xuất.


     

Chia sẻ trang này