Hàng chục nghìn tỷ đồng 'đắp chiếu' bên trong Nhiệt điện Thái Bình 2

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 28/8/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Dù đã đội vốn thêm 6.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu, đến nay dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), vốn đầu tư gần 42.000 tỷ đồng vẫn chưa biết đến bao giờ mới đưa vào vận hành. Công trường nhà máy đã dừng hoạt động từ lâu trong khi các thiết bị đang sắp hết hạn bảo hành và dự án cần thêm 9.600 tỷ đồng để hoàn tất.



    [​IMG]
    Đến thời điểm hiện tại dự án có vốn đầu tư 42.000 tỷ đồng có tên nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn chưa biết đến bao giờ mới đưa vào vận hành

    Theo báo cáo của Bộ Công Thương, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), có vốn đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, thuộc danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414 ngày 11/12/2013, của Thủ tướng Chính phủ đến nay vẫn chưa biết đến bao giờ hoàn thành dù đã chậm tiến độ hơn bốn năm.

    Trong báo cáo gửi các cơ quan chức năng, PVN cho biết, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành mua sắm vật tư, thiết bị và lựa chọn nhà thầu phụ. Tổng Cty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đến nay chưa thu xếp được đủ nguồn vốn để triển khai dự án và thanh toán các phần công việc đã hoàn thành, hơn 505 triệu USD vay nước ngoài chưa giải ngân. Trong khi đó, thời hạn cuối cùng để giải ngân là 28/9/2018 đang đến gần, càng gây sức ép đến tiến độ của dự án.

    [​IMG]
    Nhiều hạng mục công trình vẫn ngổn ngang chưa hoàn thành bên trong nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
    Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên, sử dụng than cám 5 (80% 5a Hòn Gai và 20% 5a Vàng Danh), lượng than tiêu thụ hằng năm khoảng 3-3,5 triệu tấn. Khi vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỉ kWh điện mỗi năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

    Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chậm tiến độ hơn bốn năm đang kéo theo những hệ lụy khôn lường khác. Dễ thấy nhất là hệ thống máy móc nhập khẩu hiện đại hết bảo hành, cụ thể: Tổ máy 1 đã hết thời gian bảo hành từ 31/6/2018 vừa qua. Tổ máy 2 đến tháng 11/2018 năm nay cũng sẽ hết bảo hành.

    Theo Bộ Công Thương, riêng phần vốn vay nước ngoài cho dự án đến nay đã giải ngân tổng cộng được 432 triệu USD và đã phải trả nợ tổng cộng 81 triệu USD. Báo cáo cho thấy, theo tổng mức đầu tư điều chỉnh lần hai được phê duyệt, dự kiến nguồn vốn còn thiếu, chưa thu xếp được cho dự án lên tới 9.600 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2017, PVN đã phải dùng 21.577 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để giải ngân phục vụ dự án.

    [​IMG]
    Những hạng mục bằng sắt thép gỉ phơi mình dưới mưa nắng
    Về tiến độ dự án, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tiến độ vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong quy hoạch điện II điều chỉnh. Việc điều chỉnh tiến độ không miễn trừ trách nhiệm, nghĩa vụ các bên theo hợp đồng EPC đã ký và quy định pháp luật. Cụ thể, tổ máy 1 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019 và tháng 9/2019 hoàn thành tổ máy 2.

    “Tổ máy số 1 của dự án đến nay đã chậm tiến độ 45 tháng, tổ máy số 2 chậm 42 tháng so với hợp đồng EPC, dự án khó có thể hoàn thành vào năm 2019 như PVN đề xuất”, Bộ Công Thương nhận định.

    Một số hình ảnh của dự án:
    [​IMG]
    Công trình cầu cảng của nhà máy đến nay vẫn chưa hoàn thành.


    [​IMG]
    Khu vực công trường đóng cửa từ rất lâu

    [​IMG]
    Thiết bị, rác thải chất đống bên trong công trường mặc mưa, nắng

    [​IMG]
    Một công trình đang xây dựng dở dang

    [​IMG]
    Hố móng của dây chuyền băng tải than với phần cốt sắt hoen gỉ


    [​IMG]
    Hoạt động xây dựng của nhà máy đã bị đóng băng từ rất lâu


    PHẠM TUYÊN
    https://www.tienphong.vn
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/8/18

Chia sẻ trang này