Giảm “điên loạn”, giá dầu xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lời giải thích đơn giản nhất cho việc giá dầu âm chính là bên mua trung gian đang phải trả tiền cho người mua để họ nhận dầu bởi không lâu nữa khả năng dự trữ thực tế sẽ đạt giới hạn.

daureuters1_mdip.jpg

Ảnh: Reuters

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu đã có một phiên lịch sử khi mà giá dầu thậm chí chốt phiên ở mức âm, người bán phải trả tiền để người mua mang dầu đi khi dầu đã quá thừa thãi và thiếu chỗ trữ dầu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giao hợp đồng tương lai tháng 5/2020 giảm 55,90USD/thùng tương đương 306% xuống âm 37,63USD/thùng. Phiên ngày thứ Ba sẽ là phiên giao dịch cuối cùng của dầu hợp đồng tháng 5/2020.

Giá dầu như vậy đã có phiên giảm sâu nhất tính từ năm 1983, đây cũng là mức giá dầu thấp kỷ lục, theo Dow Jones Market Data.

Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại Rystad Energy, bà Louise Dickson, nhận xét: “Mọi chuyện xảy ra dường như chưa từng có tiền lệ và không có thực”.

Chuyên gia phân tích nhấn mạnh: “Lời giải thích đơn giản nhất cho việc giá dầu âm chính là bên mua trung gian đang phải trả tiền cho người mua để họ nhận dầu bởi không lâu nữa khả năng dự trữ thực tế sẽ đạt giới hạn”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô hợp đồng tương lai tháng 6/2020 giảm 4,60USD/thùng tương đương 18,3% xuống 20,03USD/thùng.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, chỉ ra: “Việc sụp đổ của giá dầu là phản ánh cho việc nhà đầu tư muốn chuyển các hợp đồng mua sang tháng 6/2020 bởi chẳng ai muốn nhận dầu khi mà năng lực dự trữ gần đạt ngưỡng”.

Trong tuần trước, giá dầu giao hợp đồng tương lai tháng 5/2020 giảm 19,7%.

Giá dầu WTI giao các thời hạn sau tháng 5/2020 giảm 19,7% trong tuần trước.

Giá dầu WTI giao kỳ hạn sau thường được giao dịch ở mức giá cao hơn so với kỳ hạn tháng 5/2020 vốn đang gần đến.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu dầu giảm thê thảm. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong bản tin dự báo mới đây đã ảnh báo rằng nhu cầu dầu tháng 4/2020 nhiều khả năng đã giảm đến 29 triệu thùng dầu/ngày so với 1 năm trước và ở ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ năm 1995. Và khi mà các chỗ chứa dầu đang ngày một thiếu, nhiều người cho rằng giá dầu sẽ thấp trong khoảng thời gian dài.

Chuyên gia phân tích thuộc Citigroup cho rằng ngay cả khi mà quy định hạn chế sản lượng của OPEC++ được khởi động từ đầu tháng 5/2020, nguồn cung và tồn kho được thắt chặt trong quý 2/2020, khoảng thời gian 4-6 tuần tới sẽ vô cùng căng thẳng nếu xét theo yếu tố cung.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top