Giá dầu tăng sát ngưỡng 60 USD/thùng nhờ tin tốt dồn dập

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2015 nhờ nhiều thông tin hỗ trợ tích cực liên tiếp xuất hiện.

800x-1_CHHT.jpg

Giá dầu WTI tương lai tại New York tăng 5,8%, lên mức 54,51 USD/thùng, mức cao nhất kể từ 6/7/2015 và tại London tăng 6,6%, lên mức 57,89 USD/thùng.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê út Khalid Al-Falih cho biết, vương quốc này sẵn sàng cắt giảm sản lượng nhiều hơn con số mà các quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cam kết.

Trước đó, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ không phải thành viên OPEC, trong đó có Nga, đã nhóm họp tại Mexico và quyết định giảm 558.000 thùng dầu/ngày trong năm tới. Đây là thỏa thuận giảm sản lượng giữa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ lần đầu tiên trong 15 năm qua.

1x-13_gith.png

Tính từ khi OPEC thông báo kế hoạch giảm sản lượng vào 30/11 cho tới nay, giá dầu tương lai tại New York đã tăng 20%. Ả Rập Xê út, quốc gia từng dẫn dắt OPEC đưa ra quyết định bỏ trần giới hạn sản xuất dầu mỏ, cũng chính là thành viên nỗ lực lớn nhất để kiểm soát lại tình trạng cung – cầu trên thị trường.

Hiện tại, OPEC, cùng các quốc gia không thuộc OPEC nhưng đồng ý cắt giảm sản lượng, chiếm 60% nguồn cung dầu thô trên thế giới. Phần còn lại thuộc về các nhà sản xuất lớn khác như Mỹ, Trung Quốc, Canada, Brazil và Na Uy.

“Hành động này của các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ có thể đủ sức để đẩy thị trường vào tình trạng thâm hụt, thay vì dư thừa nguồn cung quá lớn như hiện nay. Sự đồng lòng hợp tác này giữa các quốc gia là chưa từng có tiền lệ”, Neil Beveridge, chiến lược gia cấp cao tại Sanford C. Bernstein cho biết.

Lam Phong - Tinnhanhchungkhoan.vn (Theo Bloomberg)​
 

Việc làm nổi bật

Top