Gần Tết, đãi ngộ tốt vẫn khó tuyển lao động

Thảo luận trong 'Ứng viên cần quan tâm' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/1/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Gần đến Tết, các DN cơ khí, gia công giày dép, may mặc, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn tỉnh gia tăng sản xuất, kinh doanh nên có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Tuy nhiên, dù có nhiều đãi ngộ, DN vẫn rất khó tuyển được lao động.

    [​IMG]
    Người lao động tìm việc tại phiên giao dịch việc làm năm 2018 do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

    Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, những tháng gần Tết Nguyên đán, các DN có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động, tập trung ở nhóm ngành nghề: nhân viên kinh doanh, bán hàng; nhà hàng, khách sạn; dệt may, giày da, cơ khí... Trong tháng 1-2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng hơn 1.000 lao động của các DN. Trong đó, các ngành nghề tuyển dụng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực công nhân cơ khí (thợ hàn, thợ lắp, thợ phụ…) với mức lương từ 300-450 ngàn đồng/ngày; công nhân may với lương khởi điểm từ 5-6 triệu đồng/tháng; nhà hàng, khách sạn (300 ngàn đồng/ngày). Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng tăng cao. Tuy nhiên, các DN rất khó tuyển được lao động.

    Khảo sát trên địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Long Điền… cho thấy, do đang trong đợt cao điểm sản xuất đơn hàng đầu năm và cần lao động phục vụ mùa du lịch Tết nên các DN rất khát lao động nhưng khó tuyển đủ người. Chị Nguyễn Thanh Chung, quản lý nhân sự Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Dương Tiến Phát (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng nhân lực nên đang cần tuyển gần 1.000 lao động các nghề: thợ điện, thợ hàn, thợ móc cáp, thợ phun sơn, thợ giàn giáo… Riêng lao động phổ thông, công ty tuyển dụng với số lượng không giới hạn. Ngoài mức lương phù hợp và chế độ phúc lợi ưu đãi, công ty còn đào tạo nghề miễn phí cho lao động chưa có tay nghề. Chị Chung cho hay: “Nhu cầu tuyển dụng lớn là vậy nhưng chúng tôi mới tuyển được 20%, dù đã đưa ra các chế độ đãi ngộ tốt. Năm nay, lĩnh vực dầu khí có nhiều dự án nên nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn, dẫn tới tình trạng cạnh tranh để “săn” nhân sự giữa các DN. Dự báo, sau Tết Nguyên đán, số lượng lao động cần tuyển dụng chắc chắn sẽ nhiều hơn”.

    Bên cạnh chính sách đãi ngộ tốt, có những DN phải “hạ chuẩn” với hy vọng tuyển đủ lao động. Chị Trần Thanh Nhân, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Chang Chun Vina (huyện Long Điền) cho biết, do cần hoàn thành đơn hàng trước Tết Nguyên đán nên công ty cần tuyển trên 500 lao động. Công ty đã thông báo, treo băng rôn tuyển dụng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, đăng trên các trang web về việc làm nhưng kết quả không như mong đợi. Đến thời điểm này, công ty mới tuyển được khoảng 200 lao động. “Người lao động thường có tâm lý gắn bó với công ty để được hưởng các chế độ lương, thưởng cuối năm nên ít người muốn chuyển việc thời điểm này. Vì khan hiếm lao động nên chúng tôi phải kéo dài thời gian tuyển dụng. Với những lao động không biết nghề, sau khi tuyển dụng, chúng tôi phải đào tạo miễn phí”, chị Nhân cho hay.

    [​IMG]
    Người lao động được tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm năm 2018 do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

    Các DN như Công ty TNHH Thương mại và Dầu khí Biển Đông, Công ty TNHH Happy Forest, Siêu thị Co.op Mart Bà Rịa… cũng đang có nhu cầu tuyển hàng ngàn lao động nhưng đều rơi vào tình trạng khó khan tương tự.

    Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, để hỗ trợ các DN tuyển dụng lao động, trung tâm đã đăng thông tin tuyển dụng lên các trang web về việc làm. Đồng thời, trực tiếp đến làm việc với các trường CĐ, ĐH và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh để thông tin về thị trường lao động nhưng vẫn không hiệu quả. Hiện tại, trung tâm chỉ cung ứng được khoảng 20% so với số lượng gần 1.000 lao động mà DN đăng ký tuyển dụng. “Hiện nay, lao động đến trung tâm tìm việc làm chủ yếu ở vị trí kế toán, nhân viên văn phòng và lái xe, trong khi nhu cầu DN cần tuyển ở lĩnh vực khác. Đây là khó khăn lớn cho công tác tuyển dụng của các DN”, ông Nguyễn Trọng Huy cho hay.

    Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC
    Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
     

Chia sẻ trang này