Doanh nghiệp Trung Quốc dè chừng mua dầu thô Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/8/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đang dè chừng mua dầu thô Mỹ bởi lo sợ Bắc Kinh loại hàng hóa này ra khỏi danh sách các mặt hàng bị đánh thuế.

    Các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đều đang dè chừng việc mua dầu thô Mỹ bởi lo sợ việc Bắc Kinh loại hàng hóa này ra khỏi danh sách các mặt hàng bị đánh thuế giữa bối cảnh tranh cãi thương mại với Washington có thể chỉ là tạm thời.

    Dữ liệu từ Thomson Reuters Eikon cho thấy không một tàu chở dầu nào chở dầu thô từ Mỹ vận chuyển sang Trung Quốc kể từ đầu tháng 8/2018, so với mức khoảng 300.000 thùng dầu/ngày trong tháng 6 và tháng 7/2018.

    Mỹ và Trung Quốc trong những tháng qua mắc kẹt trong tranh cãi thương mại với các đòn trả đũa về thuế liên tục được tung ra. Song, mặt hàng dầu thô đã bị loại khỏi danh sách hàng hóa Mỹ bị áp thuế trị giá 16 tỷ USD mà Trung Quốc công bố trong tuần trước.

    [​IMG]

    Diễn biến này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Mỹ với vai trò là nước sản xuất dầu toàn cầu chủ chốt và nguồn cung dầu thay thế quan trọng đối với nước nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc.


    Giám đốc phụ trách nghiên cứu tại hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie Sushant Gupta nhận định, do mất nhiều tháng để dầu Mỹ cập cảng Trung Quốc, việc không mua mặt hàng này từ Mỹ là một biện pháp phòng ngừa để tránh bất cứ hoạt động bán dầu nào trong trường hợp chính phủ áp đặt các mức thuế đối với dầu Mỹ.

    Một nguồn tin từ một nhà lọc dầu Trung Quốc cho biết công ty này đang “dõi theo và quan sát” tình hình phát triển như thế nào trước khi đặt các đơn hàng mới với dầu Mỹ. Quyết định này được đưa ra sau khi nhà nhập khẩu dầu chính của Trung Quốc Unipec hồi đầu tháng này ngưng nhập khẩu dầu từ Mỹ.

    Để thay thế nguồn dầu Mỹ, Trung Quốc hiện đã chuyển hướng sang khu vực Trung Đông, Tây Phi và Mỹ Latinh, theo dữ liệu xuất khẩu và các nhà giao dịch.

    Mặc dù các nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc là Trung Đông, Nga và Tây Phi, Mỹ đã trở thành một nhà cung cấp dầu toàn cầu quan trọng kể từ khi nước này mở cửa thị trường cho xuất khẩu vào năm 2016.

    Giám đốc Gupta nhận định bất cứ leo thang nào trong mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung rõ ràng là một nguy cơ và có thể dẫn đến việc tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại hơn nữa trong năm 2019, qua đó tạo sức ép đi xuống với giá dầu./.

    TTXVN
     

Chia sẻ trang này