Đẩy mạnh cấm vận Venezuela, Mỹ đang ngày càng lệ thuộc vào dầu mỏ Nga?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/5/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tính từ đầu năm 2019 tới nay, kim ngạch nhập khẩu dầu mỏ Nga của Mỹ đã lên đến khoảng 5 triệu thùng, trong khi vào năm ngoái Mỹ đã nhập khẩu tổng cộng 7,5 triệu thùng dầu từ Nga.

    Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đã gia tăng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, với tổng cộng 13 tàu chở hàng mang theo khoảng 5 triệu thùng dầu đã đến nước Mỹ tính từ tháng 1 đến đầu tháng 5 vừa qua, trong bối cảnh Washington từ bỏ nhập khẩu dầu thô từ Venezuela do đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này. Một số chuyên gia tin rằng kim ngạch nhập khẩu dầu mỏ Nga của Mỹ có thể sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

    [​IMG]
    Mỹ đang đẩy mạnh nhập khẩu dầu mỏ từ Nga sau khi áp đặt cấm vận đối với Venezuela.

    Hãng tin Bloomberg cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ vào tháng 2/2019 ước tính đã vào khoảng hơn 16 triệu thùng dầu, trong khi một năm trước con số này là 20 triệu thùng. Trong cả năm 2017, Mỹ nhập khẩu 1,5 triệu thùng dầu từ Nga, nhưng sang đến năm 2018 con số này đã lên đến 7,5 triệu thùng.


    Các hình thức trừng phạt do Washington áp đặt đã khiến kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela giảm mạnh, và cùng với quyết định giảm sản xuất dầu mỏ của các nước OPEC, giá dầu thô đã tăng lên. Mỹ khẳng định các hình thức trừng phạt của họ là nhằm buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đang tìm cách đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng chính trị và kinh tế, từ chức.

    Nhà Trắng cũng áp đặt các hình thức trừng phạt đối với các hãng sản xuất dầu của Nga, khi họ không được sở hữu các thiết bị do Mỹ sản xuất và không nhận được một số khoản đầu tư từ nước ngoài. Lý do mà Mỹ đưa ra đó là Moscow đã đứng đằng sau xung đột ở miền Đông Ukraine và can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Đáp lại, Nga phủ nhận các cáo buộc trên do không có bằng chứng xác thực.

    Ngoài ra, Mỹ cũng có ý định áp đặt trừng phạt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, một dự án xây dựng đường ống cung cấp khí đốt mà Nga hợp tác xây dựng với các nước Châu Âu, nhằm buộc EU sử dụng các nguồn năng lượng khác như khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

     

Chia sẻ trang này