Dầu mỏ: Nội dung chính của hội đàm giữa Mỹ với Nga và Saudi Arabia

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo các nguồn tin ngoại giao và từ Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry sẽ có các cuộc hội đàm với những người đồng nhiệm Nga và Saudi Arabia trong tuần này.

    [​IMG]

    Sản xuất dầu mỏ tại Saudi Arabia. Ảnh: TTXVN phát

    Hội đàm diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ khuyến khích các nước sản xuất dầu duy trì sản lượng trong hai tháng trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran vào tháng Mười Một tới.

    Theo kế hoạch, ông Perry sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih và các quan chức khác của nước này – quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới – vào sáng 10/9 tại Washington (Mỹ). Tiếp đó, ông Rick Perry sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak vào ngày 13/9 tại Moskva (Nga).

    Giá dầu thế giới đã tăng lên mức hơn 76 USD/thùng trong thời gian gần đây trước lo ngại về các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ sẽ áp dụng từ ngày 4/11/2018 đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

    Hồi tháng 5/2018, ông Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và đang hối thúc các nước tiêu thụ dầu ngừng mua dầu của Iran. Trong khi đó, một số nước, trong đó có Ấn Độ, đã giảm lượng dầu mua từ Iran trước khi Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

    Ông Perry sẽ là quan chức cao cấp nhất của Mỹ công du tới Nga kể từ khi ông Trum hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 7/2018 tại Helsinki (Phần Lan) để cải thiện quan hệ song phương.

    Trước đây, các quan chức của Mỹ và Nga, hai nước sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, có các cuộc hội đàm định kỳ để thảo luận về các vấn đề năng lượng song hoạt động này đã ngừng lại kể từ năm 2014.

    Theo dự đoán, hai quan chức của Mỹ và Nga sẽ có thể thảo luận về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic.

    Chính phủ tiền nhiệm và hiện nay của Mỹ đã tỏ ý không ủng hộ dự án này vì cho rằng nó sẽ làm tăng ảnh hưởng Nga ở châu Âu trong khi Đức lại ủng hộ dự án này.

    Ngoài ra, hai ông Perry và Novak cũng có thể sẽ thảo luận về sự hợp tác trên thị trường dầu mỏ giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), mà Saudi Arabia là thành viên lớn nhất, và các nước ngoài OPEC, trong đó có Nga.

    TTXVN
     

Chia sẻ trang này