Dầu giảm giá, giàn khoan neo "la liệt" tại bờ biển Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/2/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong thời gian qua, giá dầu thế giới giảm luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với nhiều quốc gia trong khu vực châu Á vì đây là khu vực nhập khẩu dầu thô lớn nhất trên toàn cầu. Đối với Việt Nam, việc giá dầu giảm đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trông thấy.

    Tại báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh tháng 1/2016 tại buổi họp giao ban do Bộ Công Thương tổ chức sáng 1/2, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết sẽ tạm dừng, giãn một số mỏ khai thác nếu giá dầu xuống dưới 30 USD/thùng.

    Hiện nay tại bờ biển Vũng Tàu, nhìn trước mắt chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy các giàn khoan đang neo đậu tại bờ biển do không có việc làm hoặc đang chờ nhận công việc mới

    1. Giàn Hakuryu-5 của Nhật Bản đã được kéo về đặt tại Bãi Dâu

    [​IMG]
    Giàn khoan Hakuryu-5 - Ảnh Hop Duc Nguyen
    Theo dự kiến, Rosneft sẽ vận hành giàn khoan biển Hakuryu-5 của Nhật Bản khoan hai giếng tại các lô 06.1 và 05.3/11 bể Nam Côn Sơn trên thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông vào đầu năm 2016.

    2. Giàn PVD III và giàn PVD VI tại Bãi Trước Vũng Tàu

    [​IMG]
    Giàn khoan Hakuryu-5 và 02 giàn PVD III và PVD VI - Ảnh Hop Duc Nguyen
    Có thể dễ dàng nhận thấy 02 giàn khoan PVD III và PVD VI bên sau giàn khoan Hakuryu-5. Giàn khoan PVD III và PVD VI là 02 giàn khoan tự nâng của PVDrilling (PVD) đang tạm dừng hoạt động, chờ đợi thương thảo giá thuê ngày.

    3. Tàu khoan thăm dò Zarubezhneft 01 tại cảng Vietsovpetro

    [​IMG]
    Drill Ship Deep Venture của Zarubezhneft

    4. Giàn khoan Tam Đảo 05

    [​IMG]
    Giàn khoan Tam Đảo 05 - Ảnh: Hop Duc Nguyen
    Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được hạ thủy vào ngày 13/2/2015 để phục vụ công tác khoan thăm dò, khoan khai thác dầu khí ở các vùng biển nước sâu của Liên doanh Vietsovpetro làm chủ đầu tư. Hiện nay đang nằm tại cảng PTSC để hoàn thiện các công đoạn cuối cùng.

    5. Giàn PVD II tại Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

    [​IMG]
    Vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông đảo Cát Bà, trông ra cửa Vạn, liền kề vịnh Hạ Long. Như đã đề cập ở trên PVD III và PVD VI hiện đang được neo đậu tại Vũng tàu, nhưng PVD II được neo đậu tại Hải Phòng. Như vậy hiện chỉ còn 1 giàn khoan tự nâng là PVD I đang hoạt động. Cả PVD II, PVD III và PVD VI đều tạm dừng cho đến khi hoàn tất việc thương thảo giá thuê ngày với các khách hàng.

    Do giá dầu thô trung bình tháng 1 chỉ đạt 32,4 USD/thùng, giảm 9,6 USD so với mức giá trung bình của tháng 12/2015 và giảm 17,8 USD/thùng (tương đương giảm 35,4%) so với cùng kỳ, Giá dầu thô trong nửa đầu tháng 2/2016 cũng đang nằm ở mức tương đương tháng 1/2016. Một số đơn vị của PVN đang lỗ trong tháng 1 như: Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Tổng công ty cổ phần khoan và dịch vụ dầu khí (PV Drilling),....

    Trước bối cảnh giá dầu thô hiện nay, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam nên thích ứng và coi giá dầu giảm là cơ hội thúc đẩy tái cơ cấu, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm và cân nhắc kỹ lưỡng các tác động sâu rộng hơn trong giai đoạn tới.

    Thanh Hoàng - Admin oilgas.vn tổng hợp​
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/2/16

Chia sẻ trang này