Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung phủ bóng đen lên thị trường dầu mỏ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 18/9, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống do diễn biến mới nhất trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung phủ bóng đen lên triển vọng tiêu thụ dầu thô của hai nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới này.

    [​IMG]
    Giá dầu châu Á giảm. Ảnh: Reuters

    Trong phiên chiều trên sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giảm 0,15 USD, hay 0,22%, xuống 68,76 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn hạ 0,29 USD (0,37%) xuống 77,76 USD/thùng.

    Tổng thống Mỹ Doanld Trump ngày 17/9 đã thông báo sẽ áp thuế 10% lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái mới này khiến giới phân tích quan ngại khi chỉ mới tuần trước những hy vọng "hạ nhiệt ” trong căng thẳng thương mại giữa hai nước vừa lóe lên.

    Theo ông Wang Xiao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu thô của Guotai Junan Futures, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang tác động tới giao thương và đà tăng trưởng kinh tế và một lần nữa ảnh hưởng đến giá dầu đi xuống. Theo giới phân tích, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động kinh tế của hai quốc gia này, đồng thời đe dọa triển vọng tiêu thụ dầu mỏ ở Mỹ và Trung Quốc.

    Tuy nhiên, nguồn cung dầu có khả năng thu hẹp do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ ba Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã phần nào kiềm chế sự đi xuống của giá dầu. Dự kiến, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11 tới.

    Đầu tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết OPEC và một số nước nằm ngoài tổ chức này sẽ thảo luận tất cả các kịch bản có thể xảy ra đối với nguồn cung dầu toàn cầu trong cuộc họp vào tháng Chín này ở Algeria.

    Minh Trang (Theo Reuters)
    TTXVN
     

Chia sẻ trang này