Căng thẳng Iran khiến giá dầu tăng không ngừng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh tái khôi phục các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, theo đó Iran sẽ gặp khó khăn khi muốn mua USD, Iran sẽ không thể phát hành trái phiếu quốc tế.

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu tăng, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tái áp dụng với Iran bị coi như mối đe dọa với nguồn cung dầu toàn cầu, đặc biệt sau khi sản xuất dầu tại Saudi Arabia thời gian gần đây đã suy giảm.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 16 cent tương đương 0,2% lên 69,17USD/thùng. Mức đóng cửa của giá dầu như vậy cao nhất tính từ ngày 30/9/2018, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2018 tăng 54 cent tương đương 0,7% lên 73,75USD/thùng. Giá dầu Brent như vậy đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn 1 tuần.

Trong 3 phiên gần nhất, các loại giá dầu đã tăng được 2 phiên, tuy nhiên biến động chủ yếu trong biên độ hẹp.

Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại Schneider Electric, ông Robbie Fraser, nhận xét: “Giờ đây, những gì chúng ta đang đối diện không khác nhiều so với vài tháng qua, và hơn hết, người ta lo lắng về rủi ro địa chính trị”.

dauguardian_tkfd.jpg

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh tái khôi phục các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, theo đó Iran sẽ gặp khó khăn khi muốn mua USD, Iran sẽ không thể phát hành trái phiếu quốc tế. Các biện pháp trừng phạt một phần sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày thứ Ba tuần này, ngoài ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt khắc nghiệt sẽ được áp dụng trong 90 ngày tới.

Theo khẳng định từ phía Mỹ, các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn được giữ nguyên, trừ khi Tehran đáp ứng được nhiều điều kiện ngặt nghèo từ phía Mỹ, trong đó bao gồm việc ngừng hỗ trợ cho các nhóm phiến quân tại Trung Đông và chấm dứt việc làm giàu uranium.

Nhiều thành viên thị trường ước tính rằng các biện pháp trừng phạt khi thực sự được áp dụng đầy đủ, sẽ có thể khiến sản lượng dầu của Iran ra thị trường thế giới giảm hơn 1 triệu thùng/ngày từ mức 2,5 triệu thùng/ngày trong thời gian gần đây.

Thế nhưng theo các chuyên gia phân tích, nếu các bên hiện đang bán dầu ra thị trường thế giới hiện nay thực hiện đầy đủ các cam kết, thị trường dầu thế giới sẽ không chịu ảnh hưởng nào.
Cuối tháng 6/2018, các nước thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước ngooài OPEC như Nga đã đồng ý sẽ tăng sản lượng sau hơn 1 năm giảm sản lượng.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top