Các nhà phân phối Nhật Bản chuẩn bị ngừng nhập khẩu dầu từ Iran

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo Kyodo, các nguồn thạo tin ngày 1/9 cho biết, Tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nhật Bản, JXTG Nippon Oil & Energy, đang chuẩn bị ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran và chuyển sang các nhà cung cấp khác ở Trung Đông, sau khi Mỹ yêu cầu các nước ngừng nhập khẩu dầu từ Tehran trước ngày 4/11.

    [​IMG]

    Do giá dầu nhập khẩu từ Iran rẻ hơn các nước khác, nên quyết định ngừng nhập khẩu nêu trên sẽ làm tăng chi phí cho các nhà phân phối, và có thể dẫn tới việc giá xăng và các sản phẩm liên quan tăng cao tại Nhật Bản.

    Trong các cuộc đàm phán với Mỹ, Tokyo đã yêu cầu được hưởng quyền miễn trừ khỏi lệnh cấm này, cho rằng hoạt động nhập khẩu dầu từ Iran thời gian qua đã sụt giảm.

    Tuy nhiên, triển vọng này khá xa vời đối với Nhật Bản, do đó các nhà phân phối dầu lớn tại nước này đang thu xếp các khâu vận chuyển và thanh toán, trước khi có thể đảm bảo nguồn dầu từ các nước khác nhằm bù đắp thiệt hại từ việc ngừng nhập khẩu từ Iran.

    Động thái mới nhất trên diễn ra đúng vào thời điểm các ngân hàng lớn của Nhật Bản đang lên kế hoạch ngừng toàn bộ giao dịch liên quan tới Iran để tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

    Nhật Bản là nước khan hiếm năng lượng, lâu nay phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nhập khẩu. Trong những năm qua, khoảng 80% lượng dầu nhập khẩu của nước này tới từ Trung Đông.

    Theo chính phủ Nhật Bản, Saudi Arabia là nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất tới Nhật Bản trong tài khóa 2017, chiếm 39% tổng sản lượng dầu nhập khẩu, trong khi Iran xếp thứ 6 với mức khoảng 5%./.

    TTXVN
     

Chia sẻ trang này