Azerbaijan cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ qua Nga xuống 1,35 triệu tấn trong năm 2018

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty năng lượng quốc doanh SOCAR có kế hoạch cắt giảm lượng dàu mỏ xuất khẩu qua Nga xuống 1,35 triệu tấn vào năm tới từ 1,5 triệu tấn dự kiến được xuất khẩu trong năm 2017.

Azerbaijan chỉ gửi một phần nhỏ lượng dầu xuất khẩu của họ qua Nga, sử dụng các tuyến đường qua Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ cho phần lớn xuất khẩu dầu thô của họ.

Adnan Ahmedzade, giám đốc tiếp thị của SOCAR đã trả lời các phóng viên “việc giảm xuất khẩu qua Nga liên quan tới kế hoạch chuyển một phần lớn dầu của Azerbaijan cho các nhà máy lọc dầu của nước này”.

dau_23_GGOV.jpeg

Ahmedzade cũng cho biết SOCAR đang đàm phán với Nga và Kazakhstan về việc đảm bảo thêm khối lượng dầu mỏ cho đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC).

Đường ống BTC, với công suất hàng năm 50 triệu tấn được sử dụng để xuất khẩu dầu qua Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ từ các mỏ Azeri, Chirag và Guneshli được BP điều hành.

Ông cho biết “30% đường ống BTC vẫn còn rảnh và SOCAR đàm phán để lấp đầy công suất này”.

Xuất khẩu dầu của Azerbaijan qua Nga tăng vọt lên 1,157 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm nay từ 898.048 tấn trong cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu dầu của Azeri thông qua đường ống BTC giảm 7,8% so với năm ngoái xuống 20,326 triệu tấn.

Sự gia tăng khối lượng xuất khẩu qua Nga một phần do SOCAR không xuất khẩu dầu qua đường ống Baku-Novorossiisk trong tháng 1 và tháng 2 năm ngoái, trước khi khôi phục xuất khẩu sau khi ký một thỏa thuận với đường ống độc quyền của Nga AK Transneft.

Năm ngoái SOCAR đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn dầu qua Nga, giảm 4,8% so với năm 2015.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top